Tư duy sáng tạo – Điểm sáng đột phá cho các doanh nghiệp SMEs
Hơn 90% doanh nghiệp nghiệp tại Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Vậy yếu tố then chốt nào sẽ giúp các doanh nghiệp này phát triển, tiến xa hơn trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường? Đó chính là tư duy “SÁNG TẠO”. Bàn về vấn đề này, PGS.TS.Authur Gogatz đến từ New York, Mỹ, Tổng giám đốc World Innovation Team, đối tác chiến lược của GPO đã chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích trong hội thảo “Doanh nghiệp SMEs và bài toán chiến lược 2020” diễn ra ngày 28/11/2019 tổ chức taj THE VUON, D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.
Hơn 90% doanh nghiệp nghiệp tại Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Vậy yếu tố then chốt nào sẽ giúp các doanh nghiệp này phát triển, tiến xa hơn trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường? Đó chính là tư duy “SÁNG TẠO”. Bàn về vấn đề này, PGS.TS.Authur Gogatz đến từ New York, Mỹ, Tổng giám đốc World Innovation Team, đối tác chiến lược của GPO đã chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích trong hội thảo “Doanh nghiệp SMEs và bài toán chiến lược 2020” diễn ra ngày 28/11/2019 tổ chức taj THE VUON, D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.
“Hãy đặt câu hỏi” – Nếu bạn muốn trở thành người sáng tạo
Điều đầu tiên để trở nên sáng tạo: “Hãy hỏi thật nhiều”. Hãy để ý, khi bạn có vấn đê về sức khỏe và đến gặp bác sĩ, họ sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi cho bạn đểu hiểu và phát hiện ra bạn bị bệnh gì từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Tương tự, khi bạn gặp một vấn đề, hãy đặt ra những câu hỏi, hãy luôn hỏi “Why?”, tại sao nó lại như thế, tại sao phải làm thế này mà không làm cách khác. Điều này sẽ giúp bạn bóc tách vấn đề, tư duy của bạn sẽ khác, bạn sẽ hiểu rõ vấn đề cũng như đưa ra được nhiều ý tưởng, giải pháp mới. Các doanh nghiệp hầu hết đều muốn nhân viên của mình trở nên sáng tạo, tuy nhiên họ lại không hiểu điều này, hãy khuyến khích việc “đặt câu hỏi” về công việc tại doanh nghiệp của bạn.
“CHẤP NHẬN” – điều doanh nghiệp cần biết
Thứ nhất, đổi mới sáng tạo không phải là một thứ tạm thời mà nó sẽ mãi mãi là một thứ cần thiết.
Ngày nay chúng ta nhắc đến nhiều đến AI – trí tuệ nhân tạo, các cuộc cách mạng đổi mới, các cuộc cải cách trong quản trị nhân sự… Tuy nhiên, hãy nhìn vào những kỹ năng chính cần thiết đối với những công việc cho tương lai thì nó đều liên quan đến sự sáng tạo như kỹ năng phản biện, kỹ năng phân tích, tư duy sáng tạo,.. đều là kỹ năng mà máy tính không làm thay thế được. Điều này có nghĩa là sáng tạo vô cùng quan trọng. Thật đáng buồn là doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục chưa nhìn nhận điều này một cách đúng đắn.
Hầu hết các trường học tại VN đều không dạy chúng ta cách phải phân tích, cách phải sáng tạo mà chỉ bắt chúng ta phải học, ghi nhớ mà tuân thủ. Đây là một lý do ngăn cản sự sáng tạo, sự tìm tòi cái mới. Hãy học và duy trì sự SÁNG TẠO bởi nó không chỉ mang lại lợi ích cho bạn mà hơn thế nữa là để lại cho thế hệ sau.
Thứ hai, mọi nhân viên đều có thể đưa ra ý tưởng sáng tạo – hãy đào tạo bài bản cho họ
Doanh nghiệp thường nói các nhân viên của tôi đều có trí tuệ, trình độ học vấn, vậy họ là người sáng tạo? Câu trả lời là “KHÔNG”. Để học một ngôn ngữ mới, chúng ta phải dành thời gian học và nghiên cứu nó. Sự sáng tạo cũng vậy, cũng cần có thời gian. Điều này có nghĩa là khi các doanh nghiệp muốn nhân viên của họ sáng tạo hơn thì đồng nghĩa họ phải dành nhiều thời gian hơn chứ không thể bắt nhân viên sáng tạo ngay trong một ngày đào tạo.
Tất cả các nhân viên đều có khả năng đưa ra các ý tưởng mới mang tính sáng tạo chứ không chỉ riêng cấp quản lý điều hành . Hãy đào tạo bài bản cho nhân viên của bạn, chắc chắn họ sẽ làm được.
Còn rất nhiều những chia sẻ, bài học về Tư duy sáng tạo, chiến lược đổi mới sẽ được PGS.TS Authur Gogatz chia sẻ sâu hơn nữa tại: http://tuduychienluoc.gpo.vn/
Bài viết liên quan
Dr. Yến Đỗ – Truyền cảm hứng chiến lược toàn cầu trong chương trình MBA của Leeds Beckett University
Trong bối cảnh thế giới kinh doanh không ngừng biến đổi, vai trò của chiến lược ngày càng trở nên then chốt trong việc dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững. Tại Leeds Beckett University (Anh Quốc), chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tự hào chào đón Dr. Yến Đỗ – một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quản trị Doanh nghiệp đặc biệt là Quản trị Chiến lược, với kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn quốc tế sâu rộng.
TIẾN SỸ YẾN ĐỖ - DIỄN GIẢ CHÍNH KHAI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ QTKD LIÊN KẾT GIỮA ĐẠI HỌC LEEDS BECKETT (ANH) VÀ VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH FSB, ĐẠI HỌC FPT
Ngày 5/7/2025, Tiến sĩ Yến Đỗ đã rất vinh dự được mời làm diễn giả khai giảng cho chương trình MBA quốc tế, một liên kết chiến lược giữa Đại học Leeds Beckett (Anh Quốc) và Viện Quản trị Kinh doanh FSB (FSB), thuộc Đại học FPT. Sự kiện trọng đại này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng tầm giáo dục quản trị tại Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận nền tảng kiến thức và kỹ năng chuẩn quốc tế cho các nhà lãnh đạo tương lai.
BỨT PHÁ TƯ DUY LÃNH ĐẠO – LÀM CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KỶ NGUYÊN AI
Trong hai ngày 9–10/7/2025, khóa học "Lãnh đạo và Chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI" đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo và chuyên viên cấp trung tại các doanh nghiệp đang trên hành trình đổi mới và tái cấu trúc.