TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG DOANH NGHIỆP
"Một công ty sẽ không thể đi đến một kết quả tốt đẹp nếu như phần tư duy chỉ dành riêng cho ban quản trị" - Ông Akio Morita (nhà sáng lập hãng Sony).
KHÁI NIỆM ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG DOANH NGHIỆP
Theo cách tiếp cận từ góc độ doanh nghiệp: "Đổi mới sáng tạo là việc sử dụng ý tưởng mới, sáng kiến mới hoặc kiến thức và xử lý nó thành sản phẩm hoặc dịch vụ mang tính thương mại".
Trong hoạt động của doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo có đặc điểm: tính mới và tính hữu ích. Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng, tăng lợi nhuận, cạnh tranh được với các đối thủ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, nhất là trong môi trường đang phát triển mạnh về khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay.
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRONG ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
Hoạt động khoa học công nghệ gắn với các loại hình đổi mới sáng tạo chủ yếu trong doanh nghiệp:
- Tạo ra những thay đổi nhỏ trong sản phẩm, dịch vụ hoặc cải tiến công nghệ, quy trình.
- Tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới hoàn toàn. Ví dụ, tập đoàn Samsung nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm điện thoại thông minh (SmartPhone) như Galaxy, Galaxy S; công ty Apple cho ra đời Iphone....
- Mang lại những thay đổi lớn mang tính toàn cầu hoặc quốc gia. Ví dụ: Sự ra đời của máy hơi nước là khởi nguồn cho cuộc cách mạng công nghiệp; sự ra đời của máy vi tính là khởi nguồn cho cuộc cách mạng công nghệ thông tin;....
Người sáng lập hãng Sony - ông Akio Morita - đã nói: "Chìa khóa để phát triển sản nghiệp là ở tính sáng tạo, hơn nữa tính sáng tạo này phải thể hiện ở cả ba mặt: khoa học kỹ thuật, quy hoạch sản phẩm và tính thị trường. Nếu thiếu một mặt nào đó thì kinh doanh có thể bị lụi bại"; "Một công ty sẽ không thể đi đến một kết quả tốt đẹp nếu như phần tư duy chỉ dành riêng cho ban quản trị".
Bài viết liên quan
Dr. Yến Đỗ – Truyền cảm hứng chiến lược toàn cầu trong chương trình MBA của Leeds Beckett University
Trong bối cảnh thế giới kinh doanh không ngừng biến đổi, vai trò của chiến lược ngày càng trở nên then chốt trong việc dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững. Tại Leeds Beckett University (Anh Quốc), chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tự hào chào đón Dr. Yến Đỗ – một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quản trị Doanh nghiệp đặc biệt là Quản trị Chiến lược, với kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn quốc tế sâu rộng.
TIẾN SỸ YẾN ĐỖ - DIỄN GIẢ CHÍNH KHAI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ QTKD LIÊN KẾT GIỮA ĐẠI HỌC LEEDS BECKETT (ANH) VÀ VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH FSB, ĐẠI HỌC FPT
Ngày 5/7/2025, Tiến sĩ Yến Đỗ đã rất vinh dự được mời làm diễn giả khai giảng cho chương trình MBA quốc tế, một liên kết chiến lược giữa Đại học Leeds Beckett (Anh Quốc) và Viện Quản trị Kinh doanh FSB (FSB), thuộc Đại học FPT. Sự kiện trọng đại này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng tầm giáo dục quản trị tại Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận nền tảng kiến thức và kỹ năng chuẩn quốc tế cho các nhà lãnh đạo tương lai.
BỨT PHÁ TƯ DUY LÃNH ĐẠO – LÀM CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KỶ NGUYÊN AI
Trong hai ngày 9–10/7/2025, khóa học "Lãnh đạo và Chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI" đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo và chuyên viên cấp trung tại các doanh nghiệp đang trên hành trình đổi mới và tái cấu trúc.