Những yếu tố người bán hàng chuyên nghiệp nào cũng phải có
Bán hàng không chỉ đơn giản là bán sản phẩm và nhận tiền về. Người bán hàng chuyên nghiệp là người không những thuyết phục được khách mua hàng mà còn giữ chân được khách hàng. Đâu là những yếu tố của người bán hàng chuyên nghiệp, hãy cùng GPO theo dõi bài viết ngay sau đây.
1. Hiểu rõ về sản phẩm mình đang bán
Muốn bán được hàng trước hết phải hiểu rõ được mình đang bán những gì, nắm được tính năng của sản phẩm, có như vậy bạn mới có thể giới thiệu và thuyết phục được khách hàng, cho họ thấy được giá trị của mặt hàng mà bạn đang bán. Nhân viên có kỹ năng bán hàng tốt là người có khả năng kết nối với khách hàng tốt, biết nắm bắt nhu cầu khách hàng và hướng họ theo sự tư vấn của mình.
Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng cũng cần nghiên cứu thật kỹ sản phẩm của đối thủ và so sánh, đưa ra những giải pháp, nhiều sự lựa chọn cho khách hàng để họ có nhận định về sản phẩm, cho họ thấy được những tính năng ưu việt, vượt trội khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Đặc biệt, không nên phóng đại, đề cao quá về sản phẩm mà mình đang chào bán, giới thiệu. Điều này sẽ khiến cho khách hàng dễ hoài nghi, không tin tưởng về sản phẩm. Hãy là người bán hàng có tâm nhất để có được sự tin tưởng dài lâu từ khách hàng.
2. Luôn chu đáo với khách hàng
Làm nghề bán hàng thì “khách hàng là thượng đế”, do đó, bạn cần phải thật sởi lởi, nhã nhặn và chu đáo với khách hàng. Đây là kỹ năng quan trọng thể hiện thái độ lịch sự, tôn trọng đối với khách hàng.
Người ta vẫn thường dễ bị thu hút bởi những người lịch sự, chu đáo với mình. Trên cơ sở đó, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, mang lại cho bản thân những khách hàng tiềm năng.
3. Biết lắng nghe và tôn trọng khách hàng
Biết lắng nghe khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của kỹ năng bán hàng. Rất nhiều nhân viên bán hàng khi gặp khách là giới thiệu quá nhiều về sản phẩm mà không để ý đến nhu cầu của khách hàng. Điều đó sẽ dễ khiến cho khách hàng cảm thấy không thoải mái và nhu cầu mua hàng cũng giảm đi. Do vậy, hãy dành thời gian để đặt những câu hỏi cũng như lắng nghe mong muốn của khách hàng để biết họ thật sự cần gì rồi hãy tư vấn. Đây cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng mà bạn cần lưu ý.
4. Có khả năng giải quyết vấn đề
Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay, việc bạn phải gặp những khách hàng khó tính, bị từ chối, thậm chí đôi khi là thái độ không thiện cảm từ khách hàng là chuyện bình thường và thường xuyên. Do đó, bạn cần rèn luyện cho mình kỹ năng tự giải quyết vấn đề để kịp thời xử lý những chướng ngại phát sinh.
Thực tế, để khách hàng đồng ý lựa chọn sản phẩm của mình, bạn phải tốn khá nhiều thời gian, công sức thuyết phục họ. Nếu như mới vào nghề, bạn sẽ cảm thấy chán nản và khó khăn khi phải trải qua cảm giác bị từ chối. Tuy nhiên, để duy trì và tiếp tục với công việc, hãy tạo cho mình sự kiên trì và bản lĩnh để sẵn sàng đương đầu với những vấn đề đó.
Bên cạnh đó, trong quá trình bán hàng, bạn sẽ thường xuyên gặp phải những khiếu nại, bức xúc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Bạn phải thật khéo léo giải quyết được khúc mắc của khách hàng một cách thoả đáng nhất để họ tin tưởng và tiếp tục sử dụng sản phẩm.
5. Biết đặt những câu hỏi thông minh
Đứng trước khách hàng, đừng thụ động đợi họ hỏi rồi mới trả lời mà hãy chủ động đặt ra những câu hỏi về nhu cầu hay mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm. Và đối với nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, hãy đưa ra những câu hỏi một cách thông minh, tuỳ vào đối tượng khách hàng cũng như trường hợp cụ thể mà đưa ra câu hỏi phù hợp nhưng cũng phải hết sức tự nhiên. Khách hàng sẽ đánh giá bạn là người khéo léo và chuyên nghiệp trong công việc, mang lại thiện cảm cho khách hàng.
6. Tự tin, năng động
Hãy trò chuyện với khách hàng theo cách tự nhiên và tự tin nhất, thể hiện sự thân thiện, gần gũi với khách hàng. Điều đó sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng, đồng thời tạo niềm tin đối với sản phẩm bạn đang bán. Qua cách nói chuyện, trao đổi của nhân viên, khách hàng có thể dễ dàng đánh giá về mức độ hiểu biết sản phẩm và độ tin cậy của sản phẩm, từ đó quyết định có mua sản phẩm hay không.
7. Trung thực
Trung thực là đức tính rất quan trọng trong kinh doanh. Một người có kỹ năng bán hàng tốt tuyệt đối không thể thiếu sự trung thực nếu không muốn mất đi những khách hàng tiềm năng mà mình đã bỏ rất nhiều thời gian và công sức mới có được. Có được khách hàng đã khó nhưng để giữ chân được khách hàng là điều khó hơn gấp nhiều lần. Do đó, để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, trước hết bạn phải là người liêm chính, trung thực.
Trà Giang – Theo Timviec365
>> Xem thêm: Kỹ năng bán hàng là gì? Bán hàng chuyên nghiệp chỉ với 7 bước đơn giản
Bài viết liên quan
Dr. Yến Đỗ – Truyền cảm hứng chiến lược toàn cầu trong chương trình MBA của Leeds Beckett University
Trong bối cảnh thế giới kinh doanh không ngừng biến đổi, vai trò của chiến lược ngày càng trở nên then chốt trong việc dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững. Tại Leeds Beckett University (Anh Quốc), chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tự hào chào đón Dr. Yến Đỗ – một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quản trị Doanh nghiệp đặc biệt là Quản trị Chiến lược, với kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn quốc tế sâu rộng.
TIẾN SỸ YẾN ĐỖ - DIỄN GIẢ CHÍNH KHAI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ QTKD LIÊN KẾT GIỮA ĐẠI HỌC LEEDS BECKETT (ANH) VÀ VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH FSB, ĐẠI HỌC FPT
Ngày 5/7/2025, Tiến sĩ Yến Đỗ đã rất vinh dự được mời làm diễn giả khai giảng cho chương trình MBA quốc tế, một liên kết chiến lược giữa Đại học Leeds Beckett (Anh Quốc) và Viện Quản trị Kinh doanh FSB (FSB), thuộc Đại học FPT. Sự kiện trọng đại này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng tầm giáo dục quản trị tại Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận nền tảng kiến thức và kỹ năng chuẩn quốc tế cho các nhà lãnh đạo tương lai.
BỨT PHÁ TƯ DUY LÃNH ĐẠO – LÀM CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KỶ NGUYÊN AI
Trong hai ngày 9–10/7/2025, khóa học "Lãnh đạo và Chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI" đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo và chuyên viên cấp trung tại các doanh nghiệp đang trên hành trình đổi mới và tái cấu trúc.