1
Bạn cần hỗ trợ?

Muốn bán được hàng phải có chiêu

Hãy cũng GPO tìm hiểu nhé!


Hãy tưởng tượng có một máy bán Coca trong khuôn viên hoặc gần địa điểm kinh doanh của bạn. Giả sử họ bán được 100 lon Coca mỗi ngày.

 

Sau đó, Pepsi đến và đặt một máy ngay bên cạnh máy Coca.
Bạn nghĩ mỗi máy sẽ bán được bao nhiêu lon nước ngọt?

50 mỗi cái? Hay chia ra 60 – 40?

 

=> Nhiều khả năng là không phải, mà có thể đến 200 lon mỗi máy. Tại sao lại như vậy?

 

Bởi vì khi chỉ có một máy bán nước ngọt, câu hỏi đặt ra cho người tiêu dùng là “Tôi có muốn một lon nước ngọt hay không?” Tuy nhiên, khi có hai máy bán hàng tự động, câu hỏi đầu tiên sẽ được lướt qua và trở thành "Tôi muốn uống Coca hay Pepsi?"

 

Tuy là phản trực quan, nhưng việc xuất hiện đối thủ cạnh tranh cạnh nhau có thể tăng doanh số bán hàng của cả hai.

 

Tôi làm việc trong lĩnh vực marketing. Và tôi cũng không chắc kiến thức này đến từ đâu, có thể là theo quan niệm thông thường, nhưng chắc chắn đó là một kiến thức thuộc dạng căn bản. Chúng tôi hiếm khi cung cấp chỉ một loại bất cứ hàng hóa nào vì lý do tương tự. Nó không nhất thiết phải bán được nhiều hơn, mà chỉ để bán vậy thôi. Tôi có muốn sản phẩm X hay không? Nửa lựa chọn còn lại là “không gì cả”. Hoặc, tôi muốn sản phẩm X hay Y? Giờ thì “không gì cả” không còn là lựa chọn nữa.

 

Và điều này cũng tỏ ra hiệu quả với các thể loại khuyến mãi ưu đãi. Bạn muốn thắng được một máy bay không người lái hay một máy chơi game? Để có một trong hai thì khách hàng phải mua. Nó khiến cho người ta chọn một thứ ưa thích với hy vọng họ sẽ nhầm lẫn giữa thứ ưa thích với “muốn” hoặc “cần”.

 

Khi người ta chỉ có một lựa chọn, họ sẽ ít có khả năng đưa ra lựa chọn hơn. Thế nên, nó kích hoạt khao khát tìm kiếm nhiều lựa chọn hơn. Hai, ba, bốn… miễn là nhiều hơn một.

 

Và đừng tự dối mình nữa, chúng ta ai cũng thế.

 

© Glenn R. Anderson - Shadowman dịch | Hiệu ứng chim mồi

Bài viết liên quan

QUẢN TRỊ RỦI RO CHO NHÀ LÃNH ĐẠO – KHI BẢN LĨNH ĐƯỢC THỂ HIỆN TRONG NGHỊCH CẢNH

Ngày 24–25/5/2025, khóa học “Quản trị rủi ro cho nhà lãnh đạo” đã diễn ra thành công, quy tụ rất nhiều học viên là các cán bộ lãnh đạo cấp cao, giám đốc điều hành và quản lý chiến lược đến từ nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế.


QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP – BỨT PHÁ TƯ DUY, KIẾN TẠO GIÁ TRỊ

Trong hai ngày 19–20/5, khóa học “Quản trị Khởi nghiệp” đã diễn ra thành công và thu hút sự tham gia của đông đảo các cán bộ lãnh đạo, nhà quản lý và doanh nhân đến từ nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát