1
Bạn cần hỗ trợ?

Kỹ năng thuyết trình là gì? Làm thế nào để nâng cao kỹ năng thuyết trình?

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình trong học tập và công việc, dù là để hoàn thành bài tập nhóm trên lớp hay đàm phán, thuyết phục khách hàng. Nếu thiếu đi kỹ năng quan trọng này, bạn sẽ rất khó để thành công. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của GPO để hiểu được kỹ năng thuyết trình là gì, tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình và cách nâng cao kỹ năng này qua một vài bí quyết đơn giản.


1. Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình có thể hiểu là khả năng diễn đạt một thông điệp với những lý lẽ và lập luận chặt chẽ để thuyết phục và tương tác với người nghe bằng cách thu thập và giải đáp các câu hỏi phản biện. Hơn nữa, kỹ năng thuyết trình quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng và thể hiện các mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Nếu bạn là nhân viên Marketing thì việc thuyết trình các chiến lược cho ban giám đốc, quản lý, cấp trên về kế hoạch kinh doanh sản phẩm mới ra mắt vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ của bài thuyết trình là tạo ra tương tác với người nghe và có tính thuyết phục để dự án, kế hoạch đưa ra được cấp trên chấp nhận. Ngoài việc làm nhân viên Marketing thì bất cứ lĩnh vực nào cũng cần kỹ năng thuyết trình bởi nó có vai trò quan trọng.

Vậy kỹ năng thuyết trình có tầm quan trọng như thế nào?

- Hữu ích trong học hỏi, trình bày ý kiến, thuyết phục, làm việc với khách hàng, đồng nghiệp.

- Kỹ năng thuyết trình quyết định thành công trong học tập, công việc, ảnh hưởng tới con đường sự nghiệp của bạn (thăng tiến),...

Nhiệm vụ và mục tiêu một bài thuyết trình:

- Giúp các cá nhân nâng cao cơ hội phát triển bản thân, hoàn thiện sự tự tin và bản lĩnh của nhà thuyết trình.

- Thông điệp của bài thuyết trình hướng đến các đặc điểm của đối tượng khách hàng như sở thích và các yêu cầu.

- Doanh nghiệp cần tổ chức các buổi hội thảo định kỳ để rèn luyện năng lực thuyết trình của nhân viên và trao cho họ các cơ hội thành công.

3. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình?

Để cải thiện kỹ năng thuyết trình, chuyên viên kinh doanh, truyền thông, Marketing,... cần thời gian nỗ lực chuẩn bị và luyện tập.

3.1. Tìm hiểu thông tin về người nghe

Điều này cho phép bạn hiểu đặc điểm và các yêu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn biết cách triển khai các thông điệp. Chẳng hạn, đối với giới phân tích, các số liệu thực tế nên được chứng minh rõ ràng và trình bày nổi bật trong bài thuyết trình.

3.2. Tổ chức bài thuyết trình theo kết cấu logic chặt chẽ

Để giúp người nghe dễ dàng hiểu thông điệp, phần giới thiệu nên nhấn mạnh vào kết cấu của bài thuyết trình và nhấn mạnh vào các điểm chính. Khi nội dung bài thuyết trình được thiết kế logic, dễ hiểu, người nghe cũng sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin và có được bài học, kinh nghiệm hữu ích từ bạn.

3.3. Thực hành thuyết trình

Trước khi thuyết trình, bạn nên dành thời gian luyện tập để rèn luyện phong cách thuyết trình và giảm thiểu căng thẳng, gia tăng sự tự tin, phát hiện và sửa chữa sai sót, từ đó tránh lặp lại lỗi khi thuyết trình thực tế. Việc nhờ bạn bè, người thân nghe mình thuyết trình và sửa lỗi cũng là một phương pháp hữu hiệu.

3.4. Trực quan hóa bài thuyết trình (sử dụng hình ảnh, biểu đồ,...)

Hình ảnh là một trong những công cụ có thể giúp cho bài thuyết trình của bạn thêm phần sinh động và thu hút người nghe. Vì vậy, ngoài thuyết trình bằng lời nói thì bài thuyết trình cũng nên xen lẫn phương tiện hình ảnh, biểu đồ,... để tăng tính xác thực cũng như dễ gây chú ý, tạo sự hứng thú khi theo dõi.

3.5. Học hỏi, lắng nghe đánh giá và rút kinh nghiệm

Sau mỗi bài thuyết trình, có được ý kiến đóng góp, đánh giá của người nghe là điều hết sức quý giá để bạn có thêm bài học, rút kinh nghiệm cho những lần sau. Đặc biệt, việc học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình rất nhanh.

 

Trà Giang – Theo Joboko

 

>> Xem thêm: 6 Yếu tố hàng đầu của một bài thuyết trình thành công

                         7 nguyên tắc vàng cho nghệ thuật thuyết trình trước đám đông

Bài viết liên quan

KHÓA KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Trong 2 ngày 27-28/10/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt KHOÁ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại tập đoàn OSG Nhật Bản.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát