1
Bạn cần hỗ trợ?

Kỹ năng bán hàng là gì? Bán hàng chuyên nghiệp chỉ với 7 bước đơn giản

Đội ngũ bán hàng luôn đóng một vài trò nòng cốt trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ các kỹ năng sẽ giúp doanh nghiệp đó nhanh chóng đạt được doanh số kỳ vọng. Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với nhân viên bán hàng là kỹ năng bán hàng của mỗi nhân viên. Vậy kỹ năng bán hàng là gì, tại sao cần có kỹ năng bán hàng, và các bước bán hàng chuyên nghiệp sẽ được GPO cung cấp trong bài viết ngay sau đây.  


Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là cách bạn thuyết phục khách hàng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp. Kỹ năng bán hàng còn được thể hiện ở cách bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng từ khi họ còn chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ và công ty bạn.

Ở thời đại 4.0 sẽ có rất nhiều cách tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng như: online, điện thoại, internet…Và cho dù bán hàng bằng bất kỳ hình thức nào bạn cũng cần phải có kỹ năng nhất định để mang lại hiệu quả và doanh thu cho doanh nghiệp.

Tại sao cần có kỹ năng bán hàng?

Kỹ năng bán hàng về bản chất chính là sự tổng hoà của các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán. Và kỹ năng giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng đối với tất cả các nghề nghiệp, lĩnh vực trong cuộc sống nói chung và nghề bán hàng nói riêng. Có khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt sẽ khiến bạn tạo được ấn tượng tốt và thiện cảm với khách hàng, biết lắng nghe và chia sẻ những thông tin cần thiết với họ. Từ đó, bạn có thể thuyết phục khách hàng tin tưởng, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của minh. Và từ đó, kỹ năng đàm phán khéo léo sẽ giúp bạn có thể thương lượng và ký kết hợp đồng với khách hàng một cách nhanh chóng.

Chính vì vậy, có kỹ năng bán hàng tốt sẽ giúp bạn thành công và mang lại doanh số bán hàng tốt. Không những vậy còn giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng, thân thiết, xây dựng mối quan hệ tốt và lâu dài.

Do đó, trau dồi, rèn luyện kỹ năng bán hàng là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi người đê có thể tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho bản thân cũng như doanh nghiệp.

Bán hàng chuyên nghiệp với 7 bước sau:

Bước 1: Xác định kế hoạch và mục tiêu

Kế hoạch càng chi tiết thì rủi ro sẽ càng giảm thiểu. Việc bán hàng cũng vậy, trước tiên bạn cần liệt kê tất cả những thứ liên quan đến công việc của mình, sau đó lập ra cho chúng một chiến lược ngắn hạn, dài hạn, thời gian hoàn thành là bao lâu…

Ví dụ: Tháng này bạn cần đạt được doanh số là bao nhiêu, sau đó sẽ tạo ra các bản kế hoạch cho mục tiêu đó, như 1 ngày gọi được bao nhiêu cuộc điện thoại, hẹn được bao nhiêu khách hàng? tiếp cận khách hàng như thế nào?... 

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đây là một công việc vô cùng quan trọng vì chúng có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian với những vị khách không có khả năng đem về doanh số cho chúng ta.

Bạn hãy thử dành thời gian khoảng 1 ngày để liệt kê ra tất cả đối tượng khách hàng của mình, sau đó chia nhỏ những nhóm đối tượng này, hành vi, mức thu nhập, cũng như sở thích…

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Tiếp cận khách hàng giúp bạn nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những đánh giá và xác định phương pháp cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng là như thế nào? Nhân viên bán hàng cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về đối tượng, đề ra mục tiêu của cuộc trao đổi và thuyết phục khách hàng. Nhất thiết phải có chiến lược để tiếp cận đối với từng khách hàng cụ thể dựa trên đặc điểm tính cách và nhu cầu chủ yếu của họ.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm - dịch vụ

Bạn không nên giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình như một bài thuyết trình nhàm chán, mà hãy tập trung nhấn mạnh vào những lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm - dịch vụ của bạn.

Bước 5: Thuyết phục khách hàng

Khách hàng luôn có thái độ, ý kiến phản đối nhằm mục đích giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ của bạn. Là một nhân viên bán hàng giỏi bạn phải tự tin, kiên định, giữ vững tinh thần và niềm tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua.

Nếu bạn không nghi ngờ hay giấu diếm gì về sản phẩm của mình thì hãy thể hiện điều đó cho khách hàng, khiến họ cảm thấy dù họ mua hay không thì bạn cũng không quá ảnh hưởng.

Bước 6: Chốt đơn hàng

Việc thuyết phục khách hàng thành công sẽ giúp bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng chốt đơn hàng. Bạn nên ghi nhớ, mọi cử chỉ, ánh mắt, lời nói hay nhận xét đều có thể là tín hiệu chốt đơn từ người mua.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Hay còn gọi là chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Đây là bước tưởng chừng như thừa thãi, bởi nhiều người vẫn có suy nghĩ bán được hàng, thu tiền là xong. Tuy nhiên đó lại là suy nghĩ rất sai lầm và chỉ có thể áp dụng cho ngắn hạn, còn để tính đến bước dài hạn, cũng như để khách hàng quay lại lần 2, 3... mua hàng hay tuyệt vời hơn là họ sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn cho bạn bè, người thân của họ thì bạn cần phải làm cho họ hài lòng, muốn vậy bạn cần phải có bước "chăm sóc sau bán hàng".

 

Trà Giang – Theo CRMViet

 

>> Xem thêm: Những yếu tố người bán hàng chuyên nghiệp nào cũng phải có

 

Bài viết liên quan

KHÓA KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Trong 2 ngày 27-28/10/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt KHOÁ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại tập đoàn OSG Nhật Bản.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát