Employee Engagement và 5 bước thúc để đẩy sự gắn kết của nhân viên trong doanh nghiệp
Sự gắn kết của nhân viên (Employee Engagement) đang nhanh chóng trở thành một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá mức độ hài lòng trong công việc. Nhân viên ngày nay đang tìm kiếm nhiều hơn chỉ là một công việc ổn định. Họ muốn được tham gia vào công việc của họ, nhiệt tình với tổ chức nơi họ làm việc và nỗ lực làm việc chăm chỉ để có thể đem đến những giá trị nhất định cho tổ chức. Vậy Employee Engagement là gì và bí quyết nào để tăng sự gắn kết của nhân viên trong 1 tổ chức? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây cùng GPO nhé.
1. Định nghĩa thế nào là Employee Engagement
Theo nhà tâm lý học nổi tiếng người Hà Lan Wilmar Schaufeli, Employee Engagement là “trạng thái tâm trí tích cực, hoàn thành, liên quan đến công việc được đặc trưng bởi Vigor (sự mạnh mẽ), Dedication (cống hiến) và Absorption (sự chăm chú)”. Trong đó Vigor (sự mạnh mẽ) đề cập đến mức năng lượng cao và khả năng phục hồi tinh thần trong khi làm việc, sẵn sàng đầu tư công sức vào công việc và sự bền bỉ ngay cả khi đối mặt với khó khăn; Dedication (cống hiến) có nghĩa là tham gia mạnh mẽ vào công việc của một người và trải qua cảm giác quan trọng, nhiệt tình, cảm hứng, niềm tự hào và thử thách; và Absorption (sự chăm chú) đề cập đến việc hoàn toàn tập trung và vui vẻ say mê với công việc của một người, theo đó thời gian trôi qua nhanh chóng và một người gặp khó khăn khi tách mình ra khỏi công việc.
2. Tầm quan trọng của Employee Engagement đối với doanh nghiệp
Theo Engagement Multiplier, Employee Engagement đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên bởi họ tích lũy kiến thức chuyên môn và vốn tri thức nhằm làm tăng giá trị của họ cho tổ chức. Hơn thế nữa, mức độ gắn kết của nhân viên cao sẽ giúp gia tăng sự gắn kết của họ đối với tổ chức, từ đó tạo động lực cho lực lượng lao động, cùng nhau làm việc để đạt được các mục tiêu chung của tổ chức (Patro, 2013). Do đó, giữ chân những nhân viên có giá trị này là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo. Doanh nghiệp gắn kết với những nhân viên giỏi hơn thường có năng suất tốt hơn, tăng khả năng cam kết để tăng sự hài lòng của khách hàng và do đó trở nên có lợi hơn.
3. Những vấn đề mà doanh nghiệp thường gặp phải
Mặc dù sự gắn kết của nhân viên trong tổ chức đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của công ty, tuy nhiên vấn đề này đang là một bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp. Cụ thể, Theo dữ liệu của Gallup trong một nghiên cứu về các công ty có hơn 500 nhân viên, chỉ có 33% nhân viên cho biết họ đang gắn kết với công việc. Mức độ tương tác thấp có thể do một số yếu tố bao gồm thiếu sự công nhận của các nhà quản lý, giao tiếp công ty kém và không phù hợp với sứ mệnh của công ty. Rõ ràng là các nhà lãnh đạo công ty cần bắt đầu xem sự tham gia của nhân viên như một mục tiêu kinh doanh chiến lược bởi vì nhân viên gắn bó dẫn đến việc giữ chân nhân viên lâu dài, mức năng suất cao hơn và chất lượng công việc được cải thiện.
4. Giải pháp cho doanh nghiệp và vai trò của người quản lý
Theo Forbes, sẽ có 5 bước để cải thiện Sự gắn kết của nhân viên trong tổ chức bao gồm
Bước 1 - Đặt nhân viên vào đúng vị trị của họ
Một lần nữa, hãy tìm đúng người trên xe buýt và đảm bảo rằng họ đang ở đúng vai trò của mình. Điều này có nghĩa là tất cả các chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài phải phù hợp với việc đáp ứng các mục tiêu của công ty.
Bước 2 - Đào tạo cho họ
Không người quản lý hoặc nhà lãnh đạo nào có thể mong đợi xây dựng văn hóa tin cậy và trách nhiệm giải trình - và ít cải thiện hơn nhiều so với sự tham gia - mà không thiết lập nhóm để thành công. Điều này có nghĩa là cung cấp đào tạo và phát triển thích hợp trong khi loại bỏ các trở ngại.
Bước 3 - Công việc có ý nghĩa
Các nhân viên gắn bó đang làm những công việc có ý nghĩa và hiểu rõ về cách họ đóng góp vào sứ mệnh, mục đích và mục tiêu chiến lược của công ty. Một lần nữa, đây là lý do tại sao trước tiên họ phải được đặt đúng vai trò. Tôi đã sai lầm khi thuê những tài năng tuyệt vời chỉ để đưa họ vào cửa - nhưng không có một con đường sự nghiệp hoặc vai trò rõ ràng cho họ. Nếu bạn không sắp xếp những chi tiết đó một cách nhanh chóng, chúng sẽ bỏ đi.
Bước 4 - Thường xuyên cập nhật những phản hồi của nhân viên
Hiện nay chỉ dựa vào các đánh giá giữa năm để cung cấp phản hồi đã không còn nữa. Lực lượng lao động ngày nay khao khát phản hồi thường xuyên - điều này tất nhiên dẫn đến việc sửa khóa học nhanh hơn và giảm lãng phí. Sử dụng cả chiến lược thu thập phản hồi chính thức và không chính thức - và sử dụng chúng hàng tuần.
Bước 5 - Tương tác liên tục
Các nhà quản lý thành công luôn minh bạch trong cách tiếp cận của họ để cải thiện sự tương tác - họ luôn nói về vấn đề này với nhóm của mình. Họ tổ chức các cuộc họp "trạng thái gắn kết" và "thu hút" mọi người vào cuộc thảo luận - và các giải pháp.
Anh Trung - Theo Forbes
>> Xem thêm:
11 Bài học lãnh đạo từ CEO Zander Lurie của SurveyMonkey
Tỷ phú này đã thay đổi thái độ làm việc của hơn 700 nhân viên nhờ 1 thói quen mỗi cuối tuần
GPO chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về quản trị nhân sự, nâng cao kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng huấn luyện, nâng cấp bộ kỹ năng mềm, kỹ năng bán hàng, hãy đăng ký ngay để được liên hệ tư vấn giải pháp của chúng tôi.
Bài viết liên quan
QUẢN TRỊ RỦI RO CHO NHÀ LÃNH ĐẠO – KHI BẢN LĨNH ĐƯỢC THỂ HIỆN TRONG NGHỊCH CẢNH
Ngày 24–25/5/2025, khóa học “Quản trị rủi ro cho nhà lãnh đạo” đã diễn ra thành công, quy tụ rất nhiều học viên là các cán bộ lãnh đạo cấp cao, giám đốc điều hành và quản lý chiến lược đến từ nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP – BỨT PHÁ TƯ DUY, KIẾN TẠO GIÁ TRỊ
Trong hai ngày 19–20/5, khóa học “Quản trị Khởi nghiệp” đã diễn ra thành công và thu hút sự tham gia của đông đảo các cán bộ lãnh đạo, nhà quản lý và doanh nhân đến từ nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI TRONG KỶ NGUYÊN AI – HÀNH TRÌNH DẪN DẮT TƯ DUY ĐỔI MỚI CÙNG GIẢNG VIÊN YẾN ĐỖ
Trong hai ngày 20–21/5, khóa học “Quản trị sự thay đổi trong kỷ nguyên AI” đã diễn ra thành công tốt đẹp, quy tụ hơn 50 cán bộ lãnh đạo đến từ nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế.