1
Bạn cần hỗ trợ?

Đừng làm thay việc cho nhân viên - Quy trình 3 bước trao quyền và nâng cao tinh thần tự chủ cho đội ngũ chuyên nghiệp

Một giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao kinh nghiệm 11 năm tại Cisco Systems đã từng chia sẻ: “Tôi có rất nhiều dự án và đề xuất phải thực hiện nhưng tôi không thể hoàn thành một việc nào vì 80% thời gian tôi phải cầm tay chỉ việc cho nhân viên. Họ luôn muốn tôi cập nhật thông tin kịp thời nhưng thật ra là mong đợi tôi xử lý công việc cho họ. Tôi còn không có nổi nửa tiếng để tập trung vào công việc của mình. Đến khi kiểm tra lịch trình của sếp, nó vẫn trống trơn vì các đầu việc tôi đảm nhiệm chưa hoàn thành.”


Joel Garfinkle là một trong 50 nhà cố vấn lãnh đạo hàng đầu Hoa Kỳ với kinh nghiệm gần 20 năm hợp tác huấn luyện cho các công ty lớn như Google, Amazon, Starbucks, Deloitte, Cisco System, Ritz-Carlton… Theo ông, đây không chỉ là làm thay việc cho nhân viên mà còn khiến họ ỷ lại và mất tinh thần tự giác. Quy trình 3 bước được chính vị cố vấn này gợi ý sẽ giúp các nhà quản lý nâng cao tinh thần tự chủ trong công việc của nhân viên và dành nhiều thời gian hơn tập trung vào công việc lãnh đạo của mình.

 

Đừng làm thay việc cho nhân viên - Quy trình 3 bước trao quyền và nâng cao tinh thần tự chủ cho đội ngũ chuyên nghiệp - Đào tạo doanh nghiệp GPO

 

1. Nhận thức vấn đề

Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện. Đừng nói về công việc của bản thân mà hãy cho đội ngũ của mình thấy công việc chung cần được hoàn thành như thế nào. Hãy giải thích toàn bộ những vấn đề đang tồn tại và cần được thay đổi và giải quyết theo hướng nào.

 

Ví dụ như: “Tôi cần các bạn chủ động trong suy nghĩ, giải quyết vấn đề và có trách nhiệm với công việc của mình, hãy sử dụng những kiến thức và kỹ năng của mình để hoàn thành công việc. Đúng là bạn cần báo cáo với tôi về tiến độ công việc nhưng không có nghĩa là bạn phải dành 80% thời gian làm việc để nói chi tiết về mọi thứ với tôi”.

 

Hiểu được những vấn đề cần hỗ trợ để thay đổi tinh thần làm việc và lên lịch kiểm tra tiến độ hàng tuần cũng sẽ giúp nhân viên thấy được sự kỳ vọng của cấp trên.

2. Làm mẫu cho các công việc 

Hãy nhớ lại bạn đã có những kỹ năng cho vị trí hiện tại như thế nào. Ai đã dạy bạn? Có lẽ bạn đã tự rút ra kinh nghiệm theo thời gian, nhưng thời gian là nguồn lực có hạn trong khi đội ngũ của bạn cần có kỹ năng ngay bây giờ. Họ sẽ không chỉ hiểu được điều đó, bạn sẽ phải cho thấy ví dụ thực tế. Hãy thay đổi các quy tắc. Bắt đầu bằng cách giới hạn 1 đến 2 tiếng mỗi ngày. Trong thời gian đó, không ai được làm phiền bạn trừ trường hợp khẩn cấp. Từ bây giờ, mọi thứ bạn làm đều là quy chuẩn để nhân viên noi theo.

 

Mục tiêu của bạn là nâng cấp những người đang từ trình độ cấp C hay B lên cấp A. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
- Đặc điểm tính cách của mọi người trong nhóm như thế nào?
- Làm cách nào để chia nhỏ và tạo bản mô tả công việc?
- Cần làm các bước nào để đưa mọi người từ trình độ hiện tại đến cấp bậc tôi muốn?

 

Ngay bây giờ, tất cả những gì bạn cần là tạo động lực khiến nhân viên mong muốn có thể nâng cấp trình độ và kỹ năng của mình.

3. Liên tục cập nhật tình hình

Sau khi bắt đầu quá trình, hãy tiếp tục củng cố trong phần kiểm tra tiến độ công việc hàng tuần. Có thể hỏi từng người những câu hỏi như: “Tuần vừa qua bạn làm được và chưa làm được gì, cần hỗ trợ thêm ở đâu?", "Bạn đã tự giải quyết vấn đề gì thay vì hỏi tôi?”

 

Một câu trả lời tích cực chính là biểu hiện bạn đang thành công. Những nỗ lực đã bỏ ra sẽ được đền đáp khi nhân viên bắt đầu chủ động làm những việc bạn đã từng làm hoặc hướng dẫn họ.

 

Lịch trình của sếp trống vì bạn đã được hướng dẫn và trao quyền xử lý những lĩnh vực cụ thể. Bây giờ đến lượt bạn để cho nhân viên của mình làm những điều tương tự. Hãy cho họ thấy bức tranh toàn cảnh và khi họ nhìn thấy bạn dành nhiều thời gian cho các dự án lớn, họ sẽ muốn những gì bạn đang làm. Và đó là điều mọi nhà quản lý mong đợi.

 

Trà Giang – Theo Garfinkle Executive Coaching

 

>> Xem thêm:

11 Bài học lãnh đạo từ CEO Zander Lurie của SurveyMonkey

Tỷ phú này đã thay đổi thái độ làm việc của hơn 700 nhân viên nhờ 1 thói quen mỗi cuối tuần

 

GPO chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về quản trị nhân sự, nâng cao kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng huấn luyện, nâng cấp bộ kỹ năng mềmkỹ năng bán hàng, hãy đăng ký ngay để được liên hệ tư vấn giải pháp của chúng tôi.

 

Bài viết liên quan

KHÓA KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Trong 2 ngày 27-28/10/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt KHOÁ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại tập đoàn OSG Nhật Bản.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát