1
Bạn cần hỗ trợ?

DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH: NHÂN TRỊ HAY KỸ TRỊ?

Từ câu chuyện của Trung Nguyên, nhiều người lo lắng về sự rạn nứt của các doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam.


Mô hình doanh nghiệp gia đình là một trong những nền tảng quản trị có nhiều ảnh hưởng với nền kinh tế và rất phổ biến trên thế giới hiện nay. Tại Việt Nam, top 100 doanh nghiệp gia đình đang giữ vai trò hạt nhân của nền kinh tế khi đóng góp GDP ước đạt hơn 1/4.

 

Thách thức của mô hình doanh nghiệp gia đình
 

Sự khác biệt trong hệ tư tưởng, niềm đam mê chung và quan trọng là niềm tin, đã khiến “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ phải giải quyết ở tòa án. Vụ ly hôn ngàn tỉ này có lẽ gây ồn ào nhất trong các vụ ly hôn của giới doanh nhân Việt.

Việc chuyển giao thế hệ muốn thành công cần có một quá trình và mọi thứ nên minh bạch và san sẻ rõ ràng giữa các thành viên với nhau. Công ty Minh Long cũng là một trường hợp điển hình thành công của mô hình doanh nghiệp gia đình, khi thế hệ sau có thể tiếp bước thế hệ trước, hướng tới mục tiêu thành công mà cha ông đã đề ra..
 

Mô hình tình trị hay kỹ trị?
 

Trong cuộc phỏng vấn với Harvard Business Review, ông Krister Ahlstrom, cựu CEO của A.Ahlstrom, chia sẻ quan điểm về việc điều hành một doanh nghiệp gia đình. “Chúng tôi đã cần phải nghĩ ra cách để đoàn kết cả đại gia đình hơn 200 thành viên và hoạt động một cách có tổ chức như là những người chủ”, ông Krister cho biết. Nhà Ahlstrom hình thành nên 2 cơ chế đặc thù: Đại hội Gia đình và Hội đồng Gia đình.
 

Đại hội Gia đình được dùng làm nơi để tập hợp tất cả thành viên gia đình để thảo luận, chia sẻ những vấn đề mà họ trăn trở, cũng như phổ biến về hoạt động doanh nghiệp. Hội đồng Gia đình là cơ chế gồm một số ít người được tuyển chọn từ Đại hội Gia đình, hoạt động như là kênh liên hệ chính thức giữa đại gia đình, ban giám đốc và CEO điều hành công ty.
 

Cơ chế của nhà Ahlstrom được hình thành với 2 mục đích: đoàn kết tất cả các thành viên trong đại gia đình thành một khối và bảo đảm quyền vận hành doanh nghiệp như là chủ sở hữu của doanh nghiệp. Bên cạnh việc sở hữu một hệ thống quản trị chuyên nghiệp, việc đề cao tính hiện hữu của những hậu duệ của người sáng lập, còn khiến doanh nghiệp tránh được việc đưa vào chi phí không cần thiết và tránh rủi ro vay mượn tài chính để phát triển doanh nghiệp một cách mù quáng.
 

 “Từ năm 2016, doanh nghiệp gia đình luôn có kết quả kinh doanh vượt trội hơn thị trường chứng khoán nói chung tại từng khu vực trọng điểm”, báo cáo năm 2018 của Credit Suisse nhận định. Từ năm 2017 trở đi, tham chiếu với thị trường thế giới nói chung, mức hiệu quả kinh doanh của mô hình này luôn cao hơn 700 điểm phần trăm so với nhóm không thuộc doanh nghiệp gia đình.
 

Yếu tố tạo nên khác biệt giữa doanh nghiệp gia đình và các doanh nghiệp còn lại là gì?
 

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, yếu tố bổ trợ cho tình hình kinh doanh vượt trội của doanh nghiệp gia đình được gọi là yếu tố Alpha - Gia đình (Family - Alpha). Dựa trên báo cáo “The CS family 1000 in 2018” của Credit Suisse, mô hình doanh nghiệp gia đình thu về một số điểm tích cực quan trọng:

Theo đó, yếu tố Alpha - Gia đình không gì khác mà chính sự đoàn kết vì lợi ích chung của doanh nghiệp giữa các thành viên trong gia đình. Khi một doanh nghiệp được vận hành bởi một gia đình đoàn kết, có tầm nhìn sứ mạng chung, chiến lược đầu tư của doanh nghiệp này thường sẽ dài hạn hơn.

Báo cáo của Credit Suisse cũng chỉ ra rằng, việc có tầm nhìn dài hạn khiến doanh nghiệp gia đình thường không phải quá bận tâm về lợi nhuận thu về từng quý so với doanh nghiệp thường.

Thay vào đó, họ có thể tập trung vào việc ứng phó yếu tố vĩ mô quan trọng hơn, như là chu kỳ của nền kinh tế. Việc có chiến lược dài hạn cũng khiến dòng tiền thu về ít biến động hơn, điều khiến doanh nghiệp gia đình không phải vay nợ để đáp ứng các nhu cầu đầu tư bên ngoài.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, người ta thường bắt gặp 4 kiểu gia đình doanh nghiệp truyền thống. Đó là: kinh doanh đơn giản - gia đình đơn giản; kinh doanh đơn giản - gia đình phức tạp; kinh doanh phức tạp - gia đình đơn giản; kinh doanh phức tạp - gia đình phức tạp. Tại Trung Quốc - Hồng Kông, mô hình thường hay thấy là kinh doanh phức tạp - gia đình đơn giản.

Chủ tịch 73 tuổi, Zong Qinghou, đã bổ nhiệm cô con gái duy nhất của mình, Kelly Zong làm giám đốc điều hành của nhóm. Với ít thành viên gia đình tham gia quản lý, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận việc quản trị chuyên nghiệp, đồng thời vẫn duy trì được tình yêu với những đam mê truyền thừa của thế hệ trước. Mô hình này cũng khá tương đồng với mô hình hiện tại của Tập đoàn CK Hutchinson Holdings khi người thành lập Lý Gia Thành giữ vị trí Chủ tịch và vận hành Tập đoàn cùng với con trai.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Những vợ chồng chia tay đứt gánh giữa đường trong giới doanh nhân Việt Nam không phải là hiếm. Năm 2007, vụ ly hôn của ông bà chủ Đức Phát cũng thu hút sự chú ý của dư luận. Sau đó, nhiều vụ ly hôn ồn ào không kém như: vợ chồng ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT; vợ chồng doanh nhân Trần Văn Mười, ông chủ của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cũng tranh chấp tài sản ngàn tỉ khi ly hôn; Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn cũng phải phân chia khối tài sản lên tới 500 triệu USD...

Không bàn về chuyện nội bộ của từng gia đình vì chỉ có họ mới hiểu rõ nhất nội tình. Song, kết cục hôm nay có lẽ đã khác, nếu ngay từ thời điểm ban đầu, việc phân chia quản trị, cơ chế chia sẻ tài nguyên và trách nhiệm giữa các thành viên trong gia đình được thiết lập hiệu quả.

 

Bài viết liên quan

KHÓA KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Trong 2 ngày 27-28/10/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt KHOÁ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại tập đoàn OSG Nhật Bản.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát