Biến kỹ năng làm việc nhóm trở nên thật dễ dàng và hiệu quả với 9 lưu ý sau
Xây dựng một nhóm thì không khó nhưng làm sao để nhóm đó hoạt động hiệu quả với năng suất và chất lượng cao thì không phải ai cũng làm được. GPO gợi ý 9 điều cần lưu ý sau giúp bạn nâng cao chất lượng làm việc nhóm của mình.
1. Cần có sự lắng nghe
Lắng nghe là một trong những kỹ năng cơ bản cực kỳ quan trọng, không chỉ với riêng cá nhân nào. Với môi trường tập thể, làm việc nhóm, sự lắng nghe lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Việc không biết lắng nghe đồng nghĩa với các thành viên trong nhóm không có sự tôn trọng, xây dựng ý kiến với nhau. Lắng nghe cũng thể hiện thái độ quan tâm của các thành viên với một cá nhân/vấn đề của nhóm.
2. Tôn trọng là nguyên tắc bắt buộc của kỹ năng làm việc nhóm
Tôn trọng người khác chính là tôn trọng chính mình. Khi làm việc nhóm, mọi người cần có sự tôn trọng lẫn nhau. Nếu thiếu đi yếu tố này, nhóm sẽ làm việc không hiệu quả, dễ tan rã.
3. Đặt mục tiêu chung lên đầu
Sự khác biệt giữa làm việc độc lập và nhóm là cần phải đặt mục tiêu chung lên hàng đầu. Lúc này, mỗi người cần gạt bỏ cái tôi cá nhân, phải nghĩ tới mục tiêu chung. Bạn không thể làm việc theo cảm tính, không bàn bạc hay thống nhất với mọi người trước khi quyết định được. Nếu cứ làm theo ý mình thì đâu còn gọi là làm việc nhóm. Chưa kể, chỉ cần sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới lợi ích chung.
4. Mạnh dạn bày tỏ quan điểm
Trong môi trường làm việc nhóm, mỗi người cần biết phát huy năng lực của mình. Mạnh dạn chia sẻ quan điểm, ý tưởng vì sự phát triển của nhóm. Đồng thời, khi bày tỏ suy nghĩ của mình, bạn cũng sẽ được người khác góp ý. Còn nếu cứ mãi im lặng trong tập thể, bạn sẽ tự biến mình thành “chiếc bóng vô hình” lúc nào không hay.
5. Có trách nhiệm
Khi làm việc nhóm, mỗi người sẽ có vai trò nhất định. Để có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, mỗi người nên tự ý thức được trách nhiệm của mình. Bạn nên đặt ra những nguyên tắc cho riêng mình, có trách nhiệm với công việc chung. Đừng để chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của mình mà ảnh hưởng tới nhiều người khác.
6. Có tinh thần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau
“Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Quả đúng như vậy! Quá trình làm việc nhóm sẽ thiếu hiệu quả nếu mọi người không biết cách tương tác với nhau. Nhóm đó sẽ rơi vào tình trạng rời rạc, có người quá yếu hoặc có người quá mạnh. Thêm nữa, nhóm đó cũng sẽ không có sự liên kết để cùng phát triển. Do đó, kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau chính là một trong những cách giúp nhóm phát triển bền vững.
7. Đẩy mạnh sự gắn kết, chia sẻ
Hiệu quả làm việc nhóm sẽ bị ảnh hưởng nếu mỗi thành viên không ngừng tranh cãi, mâu thuẫn. Vì vậy, mọi người cần gắn kết với nhau thông qua việc giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể, xây dựng mối quan hệ,… Khi có sự gắn kết, đồng lòng, cả nhóm sẽ có những kết quả vượt ngoài mong đợi.
Bên cạnh đó, đừng ngại khi tham khảo hay nhận sự chia sẻ của các thành viên trong nhóm. Đó có thể là chia sẻ về suy nghĩ, ý kiến, cách trình bày, thái độ,… Sự chia sẻ cũng là yếu tố giúp mọi người gần nhau hơn, hiểu nhau hơn.
8. Biết cách thuyết phục
Khả năng thuyết phục rất cần thiết trong môi trường làm việc nhóm. Bởi mỗi người sẽ có những ý kiến khác nhau. Muốn người khác đồng tình với mình, bạn cần có khả năng thuyết phục, đưa ra những ý kiến hợp tình hợp lý. Sức thuyết phục ở đây bao gồm cả lời nói, hành động, thái độ.
9. Tin tưởng lẫn nhau – không thể thiếu trong kỹ năng làm việc nhóm
Làm việc nhóm hiệu quả hay không cũng còn phụ thuộc vào việc xây dựng lòng tin. Khi tin tưởng lẫn nhau, mỗi thành viên sẽ hết lòng vì công việc, tập thể chung. Nhờ đó, cả nhóm mới có thể vững mạnh hơn. Hãy thử tưởng tượng nếu làm việc nhóm mà ai cũng nghi ngờ lẫn nhau thì sẽ đi đến đâu?
Trà Giang – Theo Giatricuocsong
>> Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Các bước hình thành và phát triển nhóm
Bài viết liên quan
Dr. Yến Đỗ – Truyền cảm hứng chiến lược toàn cầu trong chương trình MBA của Leeds Beckett University
Trong bối cảnh thế giới kinh doanh không ngừng biến đổi, vai trò của chiến lược ngày càng trở nên then chốt trong việc dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững. Tại Leeds Beckett University (Anh Quốc), chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tự hào chào đón Dr. Yến Đỗ – một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quản trị Doanh nghiệp đặc biệt là Quản trị Chiến lược, với kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn quốc tế sâu rộng.
TIẾN SỸ YẾN ĐỖ - DIỄN GIẢ CHÍNH KHAI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ QTKD LIÊN KẾT GIỮA ĐẠI HỌC LEEDS BECKETT (ANH) VÀ VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH FSB, ĐẠI HỌC FPT
Ngày 5/7/2025, Tiến sĩ Yến Đỗ đã rất vinh dự được mời làm diễn giả khai giảng cho chương trình MBA quốc tế, một liên kết chiến lược giữa Đại học Leeds Beckett (Anh Quốc) và Viện Quản trị Kinh doanh FSB (FSB), thuộc Đại học FPT. Sự kiện trọng đại này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng tầm giáo dục quản trị tại Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận nền tảng kiến thức và kỹ năng chuẩn quốc tế cho các nhà lãnh đạo tương lai.
BỨT PHÁ TƯ DUY LÃNH ĐẠO – LÀM CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KỶ NGUYÊN AI
Trong hai ngày 9–10/7/2025, khóa học "Lãnh đạo và Chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI" đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo và chuyên viên cấp trung tại các doanh nghiệp đang trên hành trình đổi mới và tái cấu trúc.