1
Bạn cần hỗ trợ?

BÍ QUYẾT LÀM VIỆC NHÓM - KHÓ MÀ DỄ, DỄ MÀ KHÓ

Ngay từ khi còn đi học, bạn đã phải học kỹ năng làm việc nhóm và điều này được duy trì đến khi đi làm. Tuy nhiên, với một số người; đây chưa bao giờ là việc dễ dàng khi phải học cách hòa thuận với những người có tính cách trái ngược vì một mục tiêu chung. Công thức làm việc nhóm dễ mà khó vì nó còn tùy thuộc vào tính cách của mỗi người và văn hóa tổ chức. Một số công ty yêu cầu hiệu quả của làm việc nhóm, một số khác lại không. Nhưng dù thế nào, bạn cũng cần cải thiện kỹ năng này vì “nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu muốn đi xa phải đi cùng nhau” – điều mà mọi tổ chức cần có. Vậy là thế nào để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả? Dưới đây hãy cùng GPO tham khảo bí quyết này nhé!


TRƯỞNG NHÓM
Trưởng nhóm cần được lựa chọn một cách nghiêm túc. Khi một thành viên được bầu/chấp nhận làm trưởng nhóm, thành viên đó cần ý thức về trách nhiệm và quyền hạn của mình đối với nhóm. Các thành viên khi bầu trưởng nhóm cũng cần phải có cùng nhận thức về vấn đề này.
1. Vai trò của trưởng nhóm có thể được chia thành hai vai trò chính: lãnh đạo và quản lý nhóm. Tùy vào mục tiêu của nhóm mà đòi hỏi trưởng nhóm phải đáp ứng một trong hai hoặc cả hai vai trò này.
2. Đối với vai trò lãnh đạo, trưởng nhóm là người cần trả lời xác định được câu hỏi “What” (chúng ta cần phải làm gì?) và “Why” (Tại sao chúng ta cần phải làm điều này). Đồng thời, trưởng nhóm cũng là người duy trì sự công bằng trong nhóm, bao gồm khen/chê, thưởng phạt. Khi có mâu thuẫn xảy ra, trưởng nhóm cần là người đứng ra phân xử cuối cùng. Các thành viên cần tôn trọng quyết định của trưởng nhóm
3. Đối với vai trò quản lý, trưởng nhóm là người chịu trách nhiệm trong việc phân chia công việc một cách công bằng. Tùy vào mức độ kinh nghiệm, kỹ năng và phong cách làm việc của trưởng nhóm mà việc phân chia có thể diễn ra dưới hình thức thỏa thuận hoặc áp đặt. Tuy nhiên, trưởng nhóm phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng để đảm bảo công việc được phân chia một cách nghiêm túc.
4. Một ngộ nhận thường thấy đối với vị trí trưởng nhóm, đó là “trưởng nhóm phải là người giỏi chuyên môn nhất”. Điều này là không hợp lý.
Tiêu chí để bầu chọn trưởng nhóm: tinh thần trách nhiệm và kỹ năng tương tác với con người là hai kỹ năng thiết yếu mà một người trưởng nhóm cần có. Trong đó tinh thần trách nhiệm là quan trọng nhất.
BÍ QUYẾT LÀM VIỆC NHÓM - KHÓ MÀ DỄ, DỄ MÀ KHÓ
LƯU Ý ĐỐI VỚI THÀNH VIÊN TRONG QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC NHÓM
1. Đảm bảo thông tin giữa các thành viên được chia sẻ một cách minh bạch. Cần xây dựng cơ chế giao tiếp và lưu trữ thông tin chung, mọi thông tin liên quan đến quá trình làm việc nhóm cần được lưu trữ vào 1 nơi chung, nơi các thành viên đều có thể truy xuất được. Các email liên hệ liên quan đến cả nhóm cần được forward để cả nhóm cùng đọc và nắm tình hình.
2. Công việc được phân chia một cách cụ thể. Các thành viên cần xác định và thống nhất với nhau về kết quả trông đợi của nhiệm vụ được giao trước khi bắt tay vào làm. (Tham khảo thêm nguyên tắc S.M.A.R.T) khi phân chia công việc.
3. Cần có buổi họp định kỳ, diễn ra một cách cố định. Các thành viên phải thống nhất về lịch họp và tôn trọng lịch họp. Trưởng nhóm là người quyết định hủy cuộc họp nếu cần thiết,
4. Nguyên tắc “Vẫn thực thi dù không đồng thuận”. Các thành viên nhóm cần ý thức và nghiêm túc tuân theo nguyên tắc này. Khi có vấn đề gì đó không hài lòng về việc phân chia công việc, thành viên cần đưa ra cho tập thể, hoặc trưởng nhóm để thảo luận. Một khi tập thể đã ra quyết định, cho dù thành viên vẫn không hài lòng với quyết định, thành viên vẫn cần tôn trọng quyết định này và tìm cách thực thi quyết định này.
VÀI TÍNH HUỐNG XẢY RA VÀ CÁCH XỬ LÝ
1. Trưởng nhóm phải gánh quá nhiều trách nhiệm
Tình huống một người được bầu làm trưởng nhóm, sau đó tự ôm đồm công việc cho mình là điều thường xảy ra. Để tránh điều này, cả trưởng nhóm và các thành viên cần xác định ngay từ đầu:
- Dù kết quả thành công hay thất bại, trưởng nhóm sẽ phải là người nhận trách nhiệm cuối cùng cho mọi hoạt động/nhiệm vụ diễn ra trong nhóm.
- Nếu trưởng nhóm phải đảm nhiệm chức năng quản lý như đã đề cập ở trên, việc này đòi hỏi trưởng nhóm phải dành thời gian và công sức để điều phối, theo dõi tiến độ, đốc thúc công việc, … nên trưởng nhóm phải là người nhận ít nhiệm vụ hơn so với các thành viên còn lại.
2. Các thành viên thường để cho “nước đến chân mới nhảy”, chỉ hoàn thành nhiệm vụ khi sát deadline
Thông thường, để tránh tình trạng này xảy ra, nhóm cần đảm bảo:
- Phân công công việc “chi tiết”, “cụ thể”, “đo đếm được”. Cố gắng chia nhỏ gói công việc theo phạm vi từng tuần/ngày.
- Ấn định lịch họp định kỳ để cập nhật tiến độ lẫn nhau.

Anh Trung - Theo Conmotsach

>> Xem thêm:

Employee Engagement và 5 bước thúc để đẩy sự gắn kết của nhân viên trong doanh nghiệp

THÀNH THẠO 5 ĐIỀU NÀY ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÓ TẦM ẢNH HƯỞNG AI CŨNG PHẢI NỂ PHỤC

GPO chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về quản trị nhân sự, nâng cao kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng huấn luyện, nâng cấp bộ kỹ năng mềmkỹ năng bán hàng, hãy đăng ký ngay để được liên hệ tư vấn giải pháp của chúng tôi.

Bài viết liên quan

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CHO NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 14-15/3/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CHO NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát