1
Bạn cần hỗ trợ?

BÍ QUYẾT ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Mỗi “người khổng lồ” có những nguyên nhân sa sút khác nhau nhưng họ có một điểm chung là không theo kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường. Hay nói như cựu Tổng giám đốc General Electric Jack Welch, khi sự thay đổi bên trong doanh nghiệp không theo kịp sự thay đổi bên ngoài thì cái kết đến rất gần.


Thống kê cho thấy 89% các công ty trong danh sách Fortune 500 năm 1955 đã biến mất khỏi thị trường. Ngay như gần đây, Yahoo từng là một công ty Internet khổng lồ nhưng nay đã gần như là chuyện quá khứ, Nokia đình đám một thời giờ đã khuất bóng.

 

Mỗi “người khổng lồ” có những nguyên nhân sa sút khác nhau nhưng họ có một điểm chung là không theo kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường. Hay nói như cựu Tổng giám đốc General Electric Jack Welch, khi sự thay đổi bên trong doanh nghiệp không theo kịp sự thay đổi bên ngoài thì cái kết đến rất gần.

 

Để không bị rơi vào tình huống như vậy, doanh nghiệp bắt buộc phải luôn đổi mới sáng tạo. Ai cũng hiểu đổi mới sáng tạo là điều cần thiết nhưng có lẽ trước tiên cần có cái nhìn cơ bản về đổi mới sáng tạo.

 

I. Giá trị tăng thêm là đích đến

 

Theo Giáo sư Christopher Westland (trường Đại học Chicago), đổi mới sáng tạo là những phát minh có khả năng thương mại hóa. IBM cũng đưa ra một khái niệm tương tự khi cho rằng đổi mới sáng tạo là những đổi mới, cách tân mang lại giá trị gồm giá trị hữu dụng cho người dùng và giá trị tăng trưởng doanh thu cho chính doanh nghiệp.

=> Như vậy có thể thấy giá trị tăng thêm là đích đến của đổi mới sáng tạo.

 

Tuy nhiên, đừng nghĩ đổi mới sáng tạo là phải phát minh ra một cái gì đó mới mẻ hoàn toàn. Ý tưởng xây dựng mạng xã hội như Facebook không mới, và đã có từ những năm 1970, được thương mại hóa từ những năm 1990, nhưng mạng xã hội thực sự bùng nổ khi có sự xuất hiện của Mark Zuckerberg, tuy không phát minh ra cái mới nhưng đã đổi mới một cách rất sáng tạo.

 

II. Công thức của đổi mới sáng tạo

Giá trị của đổi mới sáng tạo (innovation) là tích (phép nhân) của bốn yếu tố gồm văn hóa, tài năng, sự khuyến khích và thời điểm thích hợp (Innovation = Culture x Talent x Incentives x Timing). Thiếu một trong bốn yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ không thể có sáng tạo.

 

1. Thời điểm thích hợp

Thời điểm thích hợp là thời điểm thị trường sẵn sàng chấp nhận sản phẩm đổi mới của doanh nghiệp. Quay lại ví dụ trên, ngay như Facebook nếu xuất hiện ở năm 1970, hẳn sẽ không gầy dựng được một đế chế như hiện nay.

 

2. Yếu tố văn hóa

- Văn hóa bên trong: Một nhân viên sẽ khó có thể phát triển ý tưởng nếu doanh nghiệp không tạo cho họ cảm giác tự do tuyệt đối trong suy nghĩ và môi trường làm việc thông thoáng, cởi mở. Nhân viên sẽ khó có thể trình bày các ý tưởng đổi mới sáng tạo của mình nếu doanh nghiệp không khuyến khích, trân trọng những ý tưởng đó.

 

- Đối với yếu tố văn hóa bên ngoài, hay nói rộng ra là xã hội mà doanh nghiệp/con người đang sinh hoạt, nếu như Warren Buffett - một thiên tài đầu tư được sinh ra tại một bộ tộc săn bắn nào đó ở châu Phi mà không phải nước Mỹ, chắc chắn khả năng thiên bẩm về đầu tư của ông ấy gần như sẽ không có giá trị.

 

3. Tài năng và sự khích lệ

 

Hai yếu tố này có quan hệ mật thiết với nhau. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các nhân tài chỉ phát huy tối đa khả năng sáng tạo khi họ có được sự khích lệ thích hợp. Một điều mà các doanh nghiệp rất cần lưu ý, đó là với những nhân tài, khát vọng khẳng định mình và khao khát làm một điều gì đó có ích cho xã hội mãnh liệt hơn so với những khuyến khích vật chất. Do vậy, doanh nghiệp hay cụ thể hơn là người lãnh đạo, cần khơi gợi trong nhân viên những động lực nằm sâu trong tiềm thức của họ, truyền cảm hứng để họ đi tới. Tuy nhiên, việc truyền cảm hứng chưa phải là tất cả vấn đề.

 

Bài viết liên quan

Dr. Yến Đỗ – Truyền cảm hứng chiến lược toàn cầu trong chương trình MBA của Leeds Beckett University

Trong bối cảnh thế giới kinh doanh không ngừng biến đổi, vai trò của chiến lược ngày càng trở nên then chốt trong việc dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững. Tại Leeds Beckett University (Anh Quốc), chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tự hào chào đón Dr. Yến Đỗ – một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quản trị Doanh nghiệp đặc biệt là Quản trị Chiến lược, với kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn quốc tế sâu rộng.


TIẾN SỸ YẾN ĐỖ - DIỄN GIẢ CHÍNH KHAI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ QTKD LIÊN KẾT GIỮA ĐẠI HỌC LEEDS BECKETT (ANH) VÀ VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH FSB, ĐẠI HỌC FPT

Ngày 5/7/2025, Tiến sĩ Yến Đỗ đã rất vinh dự được mời làm diễn giả khai giảng cho chương trình MBA quốc tế, một liên kết chiến lược giữa Đại học Leeds Beckett (Anh Quốc) và Viện Quản trị Kinh doanh FSB (FSB), thuộc Đại học FPT. Sự kiện trọng đại này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng tầm giáo dục quản trị tại Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận nền tảng kiến thức và kỹ năng chuẩn quốc tế cho các nhà lãnh đạo tương lai.


BỨT PHÁ TƯ DUY LÃNH ĐẠO – LÀM CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KỶ NGUYÊN AI

Trong hai ngày 9–10/7/2025, khóa học "Lãnh đạo và Chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI" đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo và chuyên viên cấp trung tại các doanh nghiệp đang trên hành trình đổi mới và tái cấu trúc.


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát