1
Bạn cần hỗ trợ?

Bài học từ văn hoá đặc trưng của các doanh nghiệp thành công

Mỗi doanh nghiệp sẽ có các phương pháp khác nhau để xây dựng VHDN với những nét độc đáo riêng. Hãy cùng GPO tìm hiểu và rút ra những bài học kinh nghiệm từ một số doanh nghiệp nổi tiếng thành công trên thế giới.


Văn hóa doanh nghiệp của Facebook

Facebook luôn nỗ lực để nhân viên có không khí làm việc thoải mái và tự do, bình đẳng, không có khoảng cách cấp bậc. Kèm theo đó là mong muốn sự cạnh tranh giữa các nhân viên luôn lành mạnh, tạo động lực để các cá nhân cống hiến và phát triển hết mình trong sự nghiệp.

Song, môi trường cạnh tranh sẽ dẫn đến stress, thêm đó, dường như một cấu trúc của tổ chức thiên về tự do, thân thiện sẽ thành công ở các doanh nghiệp nhỏ hơn so với doanh nghiệp lớn.

Bởi vậy, Facebook đã bố trí các phòng làm việc chung, khuôn viên mở ở lối đi và giữa các tòa nhà. Đây là nơi mà các lãnh đạo và nhân viên của công ty có thể nghỉ ngơi giữa giờ hoặc họp team, tụ họp sau giờ làm tán gẫu, giải trí. Lãnh đạo cũng làm việc trong một văn phòng mở cùng các nhân viên. Mô hình văn hóa phẳng này góp phần mang đến sự công bằng trong cạnh tranh.

Bài học: Môi trường cạnh tranh sẽ có cả 2 mặt tốt và xấu. Giải quyết được mặt xấu sẽ giúp doanh nghiệp phát triển.

Văn hóa doanh nghiệp của Google

Đó là những bữa ăn miễn phí, kì nghỉ, tiệc tùng cho nhân viên, hoa hồng tài chính, những buổi thuyết trình bởi lãnh đạo, phòng gym, cho phép mang theo chó vào văn phòng,… và rất nhiều điều tuyệt vời khác dành cho nhân viên của Google.

Trong quy tắc ứng xử của nhân viên, Google đã viết hẳn một phần riêng về việc giữ chó tại văn phòng. Google đặt mục tiêu làm cho văn phòng trở thành một nơi thú vị và không mang nặng không khí làm việc căng thẳng. Nhân viên được cung cấp nhiều loại hình giải trí, như leo núi trong nhà, bóng chuyền bãi biển hoặc bowling, và nhiều đồ ăn tại nhà hàng, bếp mini hoặc quán cà phê ngay tại trụ sở.

Google đã đi tiên phong trong việc cho phép nhân viên tự do khám phá cách họ muốn làm việc nhằm cải thiện tính sáng tạo và năng suất của nhân viên, họ được tự do lựa chọn, có lịch trình linh hoạt, không gian và cơ hội làm việc theo ý muốn.

Do Google ngày càng phát triển, và công ty này đã mở rộng nhiều văn phòng chi nhánh tại nhiều quốc gia, việc giữ vững văn hóa này như tại trụ sở chính trở nên khó khăn hơn. Công ty càng lớn, văn hóa này càng phải thay đổi đề phù hợp với nhân viên bản địa và khả năng quản lý.

Bài học: Kể cả những văn hóa tốt nhất cũng có thể thay đổi để đáp ứng được lợi ích phát triển của toàn doanh nghiệp. Văn hóa phát triển phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đó thành công.

Văn hóa của công ty Zappos

Zappos là thương hiệu thương mại điện tử bán giày dép online lớn nhất thế giới. Văn hóa Zappos bắt đầu từ chính những buổi phỏng vấn đầu tiên, tiêu chí phù hợp với văn hóa công ty là tiêu chí quan trọng, chiếm tới hơn 50% số điểm của ứng viên. Zappos đưa ra 10 giá trị cốt lõi: Cung cấp dịch vụ tuyệt vời; nắm bắt và sẵn sàng thay đổi; tạo sự vui vẻ và hơi “dị biệt”; phiêu lưu, sáng tạo, cầu tiến; theo đuổi mục tiêu phát triển và học hỏi; xây dựng mối quan hệ thành thực; xây dựng tinh thần tích cực trong nhóm; làm nhiều hơn với nguồn lực ít hơn; giữ đam mê; luôn khiêm tốn

Nhân viên sẽ vượt qua những bài kiểm tra kỹ năng và thể hiện năng lực để thăng tiến trong sự nghiệp. Môi trường làm việc tốt, đem lại nhiều lợi ích cho nhân viên, luôn làm họ thỏa mãn và hạnh phúc là cách tiếp cận của Zappos trong quá trình xây dựng văn hóa công ty.

Bài học: Zappos tuyển nhân viên dựa vào tiêu chí phù hợp với văn hóa công ty. Tạo ra những quy chuẩn trong công ty, sau đó tìm kiếm những ứng viên phù hợp chính là tôn chỉ của Zappos.

Văn hóa doanh nghiệp của Twitter

Twitter là một trong những công ty được nhân viên đánh giá rất cao về chỉ số văn hóa doanh nghiệp. Điểm nổi bật nhất mà các nhân viên Twitter đặc biệt cảm thấy thú vị, không phải là mức lương nhận được, hay những khoản tiền thưởng, mà là những cuộc họp ở tầng áp mái (roof-top). Đây thường là một không gian mở với môi trường thân thiện, có cả cỏ cây hoa lá bao quanh.

Mọi người sẽ thấy vô cùng thoải mái trong những không gian cởi mở như thế, do vậy, chất lượng, hiệu quả công việc cũng được nâng cao. Đây cũng chính là trị văn hóa doanh nghiệp cốt lõi của Twitter.

Không những thế, tại các văn phòng trụ sở của Twitter không thiếu những khu vui chơi giải trí, những bữa ăn trưa miễn phí, những phòng họp được thiết kế vô cùng độc đáo.

Bên cạnh đó, những hoạt động theo nhóm thường xuyên cũng mang lại hiệu quả tốt. Các thành viên trong nhóm hỗ trợ nhau và tạo ra một môi trường làm việc hoàn hảo, rất nhiều sáng kiến được đưa ra khi làm việc cùng đội nhóm.

Bài học: Môi trường làm việc thân thiện, cởi mở là nền tảng cho văn hóa công ty vững chắc.

Huyền Chi. Theo vanhoa.evn.com.vn

>> Xem thêm:

GPO chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về quản trị nhân sự, nâng cao kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng huấn luyện, nâng cấp bộ kỹ năng mềmkỹ năng bán hàng, hãy đăng ký ngay để được liên hệ tư vấn giải pháp của chúng tôi.

Bài viết liên quan

Dr. Yến Đỗ – Truyền cảm hứng chiến lược toàn cầu trong chương trình MBA của Leeds Beckett University

Trong bối cảnh thế giới kinh doanh không ngừng biến đổi, vai trò của chiến lược ngày càng trở nên then chốt trong việc dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững. Tại Leeds Beckett University (Anh Quốc), chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tự hào chào đón Dr. Yến Đỗ – một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quản trị Doanh nghiệp đặc biệt là Quản trị Chiến lược, với kinh nghiệm giảng dạy và tư vấn quốc tế sâu rộng.


TIẾN SỸ YẾN ĐỖ - DIỄN GIẢ CHÍNH KHAI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ QTKD LIÊN KẾT GIỮA ĐẠI HỌC LEEDS BECKETT (ANH) VÀ VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH FSB, ĐẠI HỌC FPT

Ngày 5/7/2025, Tiến sĩ Yến Đỗ đã rất vinh dự được mời làm diễn giả khai giảng cho chương trình MBA quốc tế, một liên kết chiến lược giữa Đại học Leeds Beckett (Anh Quốc) và Viện Quản trị Kinh doanh FSB (FSB), thuộc Đại học FPT. Sự kiện trọng đại này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng tầm giáo dục quản trị tại Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận nền tảng kiến thức và kỹ năng chuẩn quốc tế cho các nhà lãnh đạo tương lai.


BỨT PHÁ TƯ DUY LÃNH ĐẠO – LÀM CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KỶ NGUYÊN AI

Trong hai ngày 9–10/7/2025, khóa học "Lãnh đạo và Chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI" đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, lãnh đạo và chuyên viên cấp trung tại các doanh nghiệp đang trên hành trình đổi mới và tái cấu trúc.


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát