6 kỹ năng của nhà ngoại giao tài ba
Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng, không chỉ trong cuộc sống mà còn trong công việc. Thật vậy, các nhà tuyển dụng luôn xếp hạng kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng được yêu cầu phổ biến nhất trong các bài đăng tuyển dụng năm 2021. Sử dụng, cải thiện và thể hiện kỹ năng giao tiếp của bạn có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và cạnh tranh khi tìm kiếm công việc mới. Nắm chắc 6 điều sau đây của GPO để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn.
1. Lắng nghe tích cực
Lắng nghe tích cực có nghĩa là chú ý đến người mà bạn đang giao tiếp bằng cách tương tác với họ, đặt câu hỏi và diễn đạt lại. Việc lắng nghe một cách tích cực có thể xây dựng sự tôn trọng với đồng nghiệp của bạn và tăng cường độ hiểu biết ở nơi làm việc. Khi bạn chủ động lắng nghe, hãy tập trung vào người nói, tránh bị gây xao nhãng bởi điện thoại di động, máy tính xách tay hoặc các việc khác không liên quan. Và hãy nhớ chuẩn bị các câu hỏi, nhận xét hoặc ý tưởng để trả lời một cách chu đáo.
Cải thiện khả năng lắng nghe tích cực của bạn bằng cách chú ý đến nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của người khác. Thay vì chuẩn bị những gì bạn sẽ nói, hãy tập trung vào những gì người kia đang nói và cách họ nói điều đó. Nếu bạn cần làm rõ điều gì đó, hãy đặt các câu hỏi tiếp theo hoặc diễn đạt lại những gì họ đã nói để xác nhận rằng bạn đã hiểu đúng.
2. Phương thức giao tiếp
Sử dụng đúng cách để giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Có nhiều phương thức giao tiếp như trao đổi qua email, thư từ, điện thoại, gặp mặt trực tiếp hoặc nhắn tin tức thì. Tuy nhiên, giao tiếp sẽ tốt hơn khi bạn xem xét đối tượng của mình, thông tin bạn muốn chia sẻ và cách tốt nhất để chia sẻ thông tin đó.
Ví dụ: nếu bạn đang giao tiếp với một nhà tuyển dụng tiềm năng, tốt hơn là bạn nên gửi một email chính thức hoặc gọi điện cho họ. Ở nơi làm việc, bạn có thể thấy việc trao đổi các thông tin phức tạp bằng cách gặp mặt trực tiếp, hoặc qua facetime sẽ dễ dàng hơn so với email. Còn nếu trao đổi với bạn bè thì chúng ta có thể nhắn tin qua các ứng dụng mạng xã hội.
3. Thân thiện
Sự thân thiện, trung thực và tử tế có thể giúp nuôi dưỡng lòng tin và sự hiểu biết khi giao tiếp tại nơi làm việc. Cố gắng giao tiếp với thái độ tích cực, giữ tinh thần cởi mở và đặt câu hỏi để giúp bạn hiểu họ đến từ đâu. Những cử chỉ nhỏ như hỏi ai đó xem họ đang làm như thế nào, mỉm cười khi họ nói hoặc khen ngợi khi hoàn thành tốt công việc có thể giúp bạn thúc đẩy mối quan hệ hiệu quả với đồng nghiệp và người quản lý.
Bạn có thể rèn luyện tính thân thiện bằng cách ghi nhớ những chi tiết nhỏ và chu đáo về đồng nghiệp hoặc các cuộc trò chuyện trong quá khứ. Ví dụ: nếu một đồng nghiệp cho bạn biết ngày sinh của con họ sắp đến, khi nói chuyện lại với họ, bạn có thể hỏi xem bữa tiệc sinh nhật diễn ra như thế nào.
4. Tự tin
Ở nơi làm việc, sự tự tin là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn phản biện lại một ý kiến. Có nhiều cách để tỏ ra tự tin, bao gồm giao tiếp bằng mắt khi bạn đang nói chuyện với ai đó, ngồi thẳng lưng và mở rộng vai và chuẩn bị trước để suy nghĩ của bạn được trau chuốt và bạn có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Giao tiếp tự tin không chỉ hữu ích trong công việc mà còn trong quá trình phỏng vấn xin việc.
5. Tôn trọng
Một trong những khía cạnh quan trọng của sự tôn trọng là biết khi nào bắt đầu giao tiếp và phản hồi. Trong môi trường công việc, nhất là khi làm việc nhóm, việc để người khác nói mà không bị gián đoạn được coi là một kỹ năng giao tiếp cần thiết gắn liền với sự tôn trọng. Giao tiếp một cách tôn trọng cũng có nghĩa là sử dụng thời gian của bạn với người khác một cách khôn ngoan - không lạc đề, đặt câu hỏi rõ ràng và trả lời đầy đủ mọi câu hỏi bạn được hỏi.
6. Âm lượng và độ trong
Khi bạn đang nói, điều quan trọng là phải rõ ràng và dễ nghe. Điều chỉnh giọng nói của bạn để có thể được chú ý trong nhiều bối cảnh khác nhau là một kỹ năng và điều quan trọng để giao tiếp hiệu quả. Nói quá to có thể không tôn trọng hoặc khó xử trong một số trường hợp nhất định. Nếu bạn không chắc chắn, hãy để ý và xem những người khác đang giao tiếp như thế nào.
Một khía cạnh khác của giao tiếp bằng lời là giọng nói và âm sắc. Điều này liên quan đến âm điệu của bạn như: di chuyển lên xuống, cao độ và khoảng cách bạn đặt giữa các cụm từ. Những chi tiết như vậy có thể hiệu quả trong việc truyền đạt cảm xúc và cung cấp cho người nghe những hiểu biết sâu sắc về các thông điệp mà bạn muốn diễn giải.
Huyền Chi - Theo Indeed.com
>> Xem thêm: Nguyên tắc giúp lãnh đạo nhận dạng nhân tài
GPO chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về quản trị nhân sự, nâng cao kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng huấn luyện, nâng cấp bộ kỹ năng mềm, kỹ năng bán hàng, hãy đăng ký ngay để được liên hệ tư vấn giải pháp của chúng tôi.
Bài viết liên quan
KHÓA KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
Trong 2 ngày 27-28/10/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt KHOÁ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại tập đoàn OSG Nhật Bản.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG
Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP
Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP