1
Bạn cần hỗ trợ?

3 KỸ NĂNG QUAN TRỌNG MÀ NHÂN VIÊN LUÔN "ƯỚC GÌ SẾP MÌNH CÓ"

Để được "tuyển", ứng viên đòi hỏi phải có kỹ năng, nhưng có "dụng" và "giữ" được nhân viên hay không, lại đòi hỏi kỹ năng ở nhà quản trị. Quản trị nói riêng và lãnh đạo nói chung không phải khái niệm dành riêng cho người "sinh ra để làm lãnh đạo", bởi cả hai đều là "sự phát triển" chứ không phải "sự khám phá". Đương nhiên, vẫn có các nhà lãnh đạo "bẩm sinh", song để thực sự trở thành nhà lãnh đạo "xuất sắc", kiến thức cùng kỹ năng là 2 thứ luôn cần được trau dồi, phát triển và rèn luyện liên tục. Không may thay, nhân viên lại là người lãnh đủ. Theo một cuộc khảo sát gần đây của SHRM Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực (Society for Human Resource Management - SHRM) tại Mỹ, 84% nhân viên cho rằng, quản lý của họ chính là người tạo ra áp lực không cần thiết. Bên cạnh đó, cuộc khảo sát này cũng thu thập ý kiến về các kỹ năng mà một người sếp cần có để quản trị nhân sự. Và, dưới đây là 3 kỹ năng quan trọng mà nhân viên luôn ước ao sếp mình có.  


1. GIAO TIẾP HIỆU QUẢ
Theo SHRM, kỹ năng được nhân viên trông chờ nhiều nhất ở sếp là giao tiếp hiệu quả, chiếm tỷ lệ 41% trong khảo sát. "Giao tiếp luôn là một yếu tố then chốt". Trên thực tế, tỷ phú Warren Buffett tại một buổi toạ đàm đã từng nói rằng, một trong các chìa khoá thành công nằm ở việc làm chủ kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
"Nếu bạn giao tiếp kém, thì nó chẳng khác gì việc đứng trong bóng tối mà cố 'liếc mắt đưa tình' với một cô gái cả. Sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra sau đó hết. Bạn có thể là người vô cùng thông minh, nhưng vấn đề là bạn có thể truyền tải được sự thông minh đó hay không. Và, sự truyền tải ấy chính là giao tiếp", vị tỷ phú phân tích.
2. PHÁT TRIỂN VÀ ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ
Trong khi làm việc, nhân viên sẽ muốn biết về lộ trình thăng tiến của bản thân để có thể nỗ lực đạt được mục tiêu kế tiếp. Trên thực tế, 38% tham gia khảo sát của SHRM bày tỏ mong muốn rằng, sếp của mình có thể hỗ trợ như vậy. "Nhân viên đang nói rằng, "hãy phát triển và đào tạo tôi, không thì tôi sẽ rời đi đấy".
Theo Nicholas Whittall – Giám đốc Điều hành khối Nhân sự và Tổ chức/Tiềm năng Con người thuộc Accenture, đào tạo cùng trang bị cho nhân viên các công cụ cần thiết để thành công đang đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết.
"Hiện, các kỹ năng mới gắn liền với sự sáng tạo, tư duy phản biện, trí thông minh xã hội và cảm xúc ngày càng cho thấy vai trò quan trọng. Những nhà lãnh đạo có khả năng đào tạo đội ngũ, để cân bằng giữa nhu cầu được phát triển ngày một tăng của nhân viên và các thử thách mà doanh nghiệp đang đối mặt, sẽ là những người viết nên câu chuyện thành công", Whittall nói.
Về tầm quan trọng của phát triển và đào tạo nhân sự, tỷ phú Henry Ford nói như sau: "Điều tồi tệ hơn cả việc đào tạo nhân viên và để họ bỏ đi, chính là không đào tạo mà vẫn giữ họ ở lại". Hãy nhớ rằng, sếp không phải người trực tiếp xây dựng doanh nghiệp, mà xây dựng con người, và sau đó mọi người mới xây dựng doanh nghiệp. Chẳng đào tạo gì cho nhân viên nhưng lại mong họ cống hiến hiệu quả chỉ chứng minh bạn là sếp vứt đi.
3. QUẢN LÝ THỜI GIAN VÀ GIAO VIỆC
Kỹ năng thứ 3 được các nhân viên ước ao sếp mình có là quản lý thời gian hiệu quả. Khi sếp không biết quản lý thời gian, họ thường sẽ làm những việc mà đáng ra nên giao cho nhân viên. Theo SHRM, 37% nhân viên cho rằng đây là một vấn đề, và họ muốn sếp giao việc cho họ hiệu quả hơn.
"Nghe có vẻ lạ khi nhân viên nói rằng, 'hãy giao cho tôi thêm nhiều việc đi', nhưng thực chất họ lại đang hàm ý rằng, 'sếp đang bỏ mặc tôi ngoài luồng công việc, và không giao các việc quan trọng để tôi làm".
Kỹ năng giao việc, trao quyền hợp lý và hiệu quả là một trong các kỹ năng quan trọng mà nhà quản lý nên học hỏi. "Rất dễ để sa đà vào thói quen cũ là cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng, nhưng nếu như vậy, người quản lý đang tự hại chính mình lẫn đồng đội trong nhóm". Nếu rơi vào tình trạng vừa nêu, người quản lý chỉ đang tốn thời gian làm việc mà đáng lẽ ra phải giao cho người khác và đồng thời tước mất quyền được trải nghiệm của nhân viên.
Có thể nói, sếp giỏi là người biết truyền đạt tầm nhìn của tổ chức một cách rõ ràng, và chỉ can thiệp vào các quyết định của nhân viên khi cần thiết, để đảm bảo chúng không mâu thuẫn hay xung đột với tầm nhìn. Ngược lại, nếu không có kỹ năng quản lý thời gian và giao việc hiệu quả, thì không chỉ con đường phát triển, sự nghiệp của nhân viên bị cản trở, mà hiệu suất làm việc lẫn tính sáng tạo của họ cũng giảm sút.
Còn bạn, bạn đang PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO của bạn như thế nào?

Anh Trung - Theo AlphaLeader Academy

>> Xem thêm:

Employee Engagement và 5 bước thúc để đẩy sự gắn kết của nhân viên trong doanh nghiệp

THÀNH THẠO 5 ĐIỀU NÀY ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÓ TẦM ẢNH HƯỞNG AI CŨNG PHẢI NỂ PHỤC

GPO chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về quản trị nhân sự, nâng cao kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng huấn luyện, nâng cấp bộ kỹ năng mềmkỹ năng bán hàng, hãy đăng ký ngay để được liên hệ tư vấn giải pháp của chúng tôi.

Bài viết liên quan

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CHO NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 14-15/3/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CHO NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát