1
Bạn cần hỗ trợ?

10 SAI LẦM CÁC CEO THƯỜNG MẮC PHẢI TRONG CÁCH QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Những sai lầm trong quá trình quản lý có thể dẫn đến mất đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp cũng như làm giảm hiệu suất làm việc và ảnh hưởng đến vận hàng của đơn vị. Để tránh những sai lầm trong cách quản lý nhân sự, nhà lãnh đạo cần chú ý tránh những lỗi sau đây.   


1. THIẾU THỜI GIAN THẤU HIỂU NHÂN VIÊN
Một trong những sai lầm trong cách quản lý nhân sự mà lãnh đạo thường gặp phải chính là không thấu hiểu nhân viên, cấp dưới của mình. Tuy nhiên bạn nên dành chút thời gian quan sát tới những thay đổi, mỏi mệt của nhân viên. Từ đó, nhà quản trị kịp thời trao đổi, chia sẻ và thúc đẩy nhân viên dù là lý do công việc chung hay cá nhân.
2. KHÔNG ĐƯA RA ĐỊNH HƯỚNG RÕ RÀNG
Không đưa ra định hướng cũng là sai lầm thường thấy trong cách quản lý nhân sự của nhiều lãnh đạo. Nhà quản lý cần đặt ra các mục tiêu, định hướng và chiến lược công việc cụ thể cho nhân viên và cấp dưới của mình. Công việc cần được triển khai theo quy trình và lộ trình nhất định nhằm tối ưu thời gian làm việc và tăng năng suất nhân viên. Nhà quản lý có thể giao việc cho nhân viên của mình theo ngày, tuần, tháng hoặc theo quý và giám sát để đảm bảo họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 
3. KHÔNG TIN TƯỞNG NHÂN VIÊN CỦA MÌNH
Nhà lãnh đạo cần đặt niềm tin và biểu thị cho nhân viên của mình thấy được sự kỳ vọng của bạn vào nhân viên. Không động lực nào to lớn hơn được cấp trên tin tưởng, giao phó công việc, niềm tin tạo nên sức mạnh. Chúng chính là đòn bẩy để nhân viên nỗ lực và hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
4. KHÔNG LẮNG NGHE VÀ COI TRỌNG Ý KIẾN CỦA NHÂN VIÊN
Việc lắng nghe thể hiện nhà quản lý quan tâm và tôn trọng ý kiến từ nhân viên, đây cũng là cách để cấp trên công nhận những giá trị mà nhân viên đó mang đến. Chỉ khi nhân viên cảm thấy mình được lắng nghe và tôn trọng họ mới sẵn sàng đóng góp ý kiến cho những dự án tiếp theo. Không những thế việc lắng nghe cũng giúp bạn nhận ra cấp dưới của mình đang gặp vấn đề ở đâu, họ có thực sự hiểu vấn đề hay đủ năng lực để tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp hay không.  
5. PHỦ NHẬN SÁNG KIẾN CỦA NHÂN VIÊN
Phủ nhận sáng kiến của nhân viên không phải là cách quản lý nhân sự khôn khéo. Điều này chỉ khiến hình ảnh nhà quản lý của bạn trở nên méo mó và xấu xí trong mắt các nhân viên cấp dưới. Thay vào đó nhà quản lý phải là người phát hiện và nâng đỡ để cấp dưới của mình, phát triển và thăng tiến, hướng tới lợi ích chung của doanh nghiệp. 
6. CHO RẰNG CÁC VẤN ĐỀ SẼ TỰ BIẾN MẤT
Các nhà quản lý có thói quen hy vọng rằng một vấn đề không thoải mái, xung đột hoặc bất đồng của nhân viên sẽ tự biến mất. Nó sẽ được giải quyết khi có một yếu tố nào đó trong mối quan hệ đó thay đổi. Người quản lý cần chủ động can thiệp hoặc đảm bảo đã đào tạo họ kỹ năng cần thiết giải quyết vấn đề. Các xung đột giữa nhân viên sẽ tác động xấu tới không khi làm việc chung và giảm năng suất.
7. TRỞ THÀNH BẠN BÈ VỚI ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN
Có nhiều nhà quản lý lựa chọn trở thành bạn bè với nhân viên trong cách quản lý nhân sự của mình. Tuy nhiên bạn cần suy nghĩ thật kỹ. Bạn hoàn toàn có thể phát triển mối quan hệ gần gũi, ấm áp, thân tình với nhân viên. Nhưng khi tách bạch mối quan hệ bạn bè với quan hệ công việc thì thực sự khó khăn đó. 
8. THIẾU MINH BẠCH KHI TRUYỀN TẢI THÔNG TIN
Giao tiếp tốt nhất là giao tiếp minh bạch. Chắc chắn, trong doanh nghiệp có nhiều thông tin bí mật không được công bố rộng rãi. Ở vị trí quản lý, có thể bạn được yêu cầu giữ kín thông tin nhất định trong một thời gian. Đó có thể là thời điểm trước khi ra mắt sản phẩm mới hay tung ra thị trường một chiến dịch đặc biệt. Nhưng ngoài những dịp hiếm hoi này, hãy chia sẻ những gì bạn biết.
9. KHÔNG CÔNG BẰNG VỚI TẤT CẢ CÁC NHÂN VIÊN
Nhà quản lý có thể không cần đối xử với tất cả các nhân viên với thái độ niềm nở hay thân thiết như nhau. Trên thực tế có nhiều nhân viên làm tốt công việc hoặc hợp “gu” thường thân thiết hơn với cấp trên. 
10. ĐỔ LỖI CHO NHÂN VIÊN
Sai lầm cuối cùng nhà lãnh đạo thường gặp phải chính là đổ lỗi cho nhân viên của mình. Thay vì đứng ra chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo, nhiều quản lý gạt hết mọi lỗi lầm lên nhân viên hay cấp dưới của mình. Lúc này, hình ảnh của bạn thực sự xấu xí trong mắt nhân viên.

Anh Trung - Theo AlphaLeader

>> Xem thêm:

Employee Engagement và 5 bước thúc để đẩy sự gắn kết của nhân viên trong doanh nghiệp

THÀNH THẠO 5 ĐIỀU NÀY ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÓ TẦM ẢNH HƯỞNG AI CŨNG PHẢI NỂ PHỤC

GPO chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về quản trị nhân sự, nâng cao kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng huấn luyện, nâng cấp bộ kỹ năng mềmkỹ năng bán hàng, hãy đăng ký ngay để được liên hệ tư vấn giải pháp của chúng tôi.

Bài viết liên quan

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CHO NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 14-15/3/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CHO NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát