1
Bạn cần hỗ trợ?

LỜI KHUYÊN CỦA BILL GATES DÀNH CHO LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP

Trung tâm của sự chú ý. Năng động và chói sáng. Biết cách nói chuyện. Đây không phải là những từ dùng để mô tả những chuyên gia trong ngành IT. Khi nhắc đến những phù thủy máy tính, mọi người thường nghĩ về Bill Gates hồi ông còn trẻ: Trầm tính, ít nói…  


Ông cũng sẽ đồng ý với những nhận định đó. Trong một cuộc hỏi đáp trên Reddit năm ngoái, Gates nói rằng nếu được trở về quá khứ, ông sẽ cải thiện khả năng giao tiếp và nhận biết tình huống để lột xác bản thân, trở thành một người năng động hơn.

 

Nếu bạn là một trong những nhà sáng lập trong giới công nghệ, hãy ghi nhớ câu trả lời này. Trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm là những phẩm chất rất ít người có trong giới IT, điều mà tôi đã nhận thấy rõ với vai trò phó tổng giám đốc của một công ty công nghệ.

 

Bạo dạn không phải là điều đến một cách tự nhiên với những người dẫn dắt các công ty công nghệ. Lấy ví dụ như Elon Musk, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, người bạn đại học của ông ấy đã mô tả Elon là tập trung đến mức mà các xúc tác bên ngoài không có tác động gì đến ông. Rõ ràng là Musk đã trở nên rất thành công mặc dù có tầm nhìn khác người và hành động kì lạ trên mạng xã hội. Nhưng các siêu sao trong giới công nghệ cần nhiều hơn là kỹ năng lập trình để có thể thành công.

 

Lý do những người đi đầu trong giới công nghệ cần kết nối với những người khác

Điều gì đã xảy ra trong những thập kỷ sau khi Bill Gates trở nên thành công? Tại sao những phù thủy công nghệ trầm tính lại rất khó để thành công trong hiện tại nếu chỉ dựa vào kỹ năng của họ?

Một mặt, chúng ta nhận ra rằng công nghệ mang lại những ảnh hưởng vô cùng sâu rộng. Và ai thường có quyền truy cập với tất cả mọi thứ từ bí mật công ty đến những lịch sử giao dịch và báo cáo tài chính trong doanh nghiệp? Đương nhiên là bộ phận IT.

Doanh nghiệp và khách hàng cần phải tin tưởng những người phụ trách mảng công nghệ. Lòng tin không chỉ đến từ chuyên môn, mà còn đến từ khả năng tạo dựng những mối quan hệ lâu dài với người khác. Vì thế, những nhà lãnh đạo cần phải hiểu nhu cầu của những người khác và hành động để chứng tỏ sự chân thành của bản thân - kể cả khi điều đó không phải là thế mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên:

 

Chấp nhận tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ

Những chuyên gia IT đã quen làm việc với các công thức và thuật toán. Mặc dù các mối quan hệ không phải lúc nào cũng hợp logic, chúng thường tuân theo các quy luật xã hội nhất định. Ví dụ, hiểu biết hơn về ai đó và thực sự quan tâm đến điều họ đang nói là một cách tốt để tạo mối quan hệ.

Điều này đòi hỏi bạn phải lắng nghe và tìm ra điều gì là quan trọng đối với người đối diện. Có rất nhiều cách để xây dựng mối quan hệ. Bạn có thể nói về đội bóng ưa thích của người đối diện, hoặc gia đình, sở thích của họ. Mối quan hệ sẽ được xây dựng từ đó.

 

Hãy coi bán hàng như là trải nghiệm giữa hai người bạn

Trong những hoàn cảnh hiện tại, nhiều người quan tâm đến việc gọi điện bán hàng. Có lẽ điều này là rất mới với bạn, nhưng thực ra việc này không quá khó khăn. Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu khách hàng tiềm năng của bạn. Tôi luôn nói: “Hãy bán hàng như thể là đang bán cho anh hoặc chị của bạn vậy.”

Hãy cư xử như một người tư vấn đáng tin cậy, hành động để cho khách hàng có trải nghiệm tốt nhất. Như vậy họ sẽ tin bạn, một điều mà các nhà cung cấp công nghệ hiện tại rất thiếu thốn bởi các báo cáo về sử dụng dữ liệu cá nhân trái phép hoặc vượt quyền hạn. Đáng tin cậy và có trách nhiệm luôn luôn là những phẩm chất tốt nhất mà nhà lãnh đạo công nghệ cần có.

 

Đừng coi các mối quan hệ là cuộc trao đổi

Trong kinh doanh, chúng ta có thể bị sa vào suy nghĩ rằng mọi thứ đều phải có mục đích. Đôi khi điều đó là đúng, nhưng thường thì không phải vậy. Việc ngồi uống cafe với ai đó chưa ký hợp đồng với công ty bạn là điều hoàn toàn bình thường. Như vậy bạn bộc lộ sự chân thành của mình và người đối diện sẽ bớt nghi ngờ về mục đích của bạn.

Bạn sẽ cần phải kiềm chế lại sự hiếu thắng trong tính cách để có thể thay đổi. Có thể bạn không hiểu tại sao lại phải dành thời gian cho người không mua hàng, nhưng hãy kiên trì. Mối quan hệ thường cần thời gian dài để nuôi dưỡng.

 

Tỏa sáng vào những lúc khó khăn

Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý. Khi có trục trặc xảy ra khiến khách hàng lo lắng, giận dữ hay lúng túng, bạn hãy đứng ra giải quyết. Có lẽ bản năng của bạn là không muốn đối đầu, nhưng hãy cố gắng nén lại cảm xúc đó và mạnh dạn đứng ra.

Nhiều nhà lãnh đạo mất thời cơ làm khách hàng ấn tượng khi họ dọa bỏ đi. Biến một khách hàng giận dữ trở thành một người hâm mộ cuồng nhiệt dễ hơn là bạn tưởng. Bạn sẽ muốn điều gì nếu ở trong tình huống của khách hàng? Làm sao bạn có thể thỏa mãn nhu cầu đó? Như nghiên cứu từ Harvard Business Review chỉ ra, phản hồi lại với những khách hàng giận dữ có thể khiến họ không bỏ đi - kể cả nếu như bạn không cung cấp cho họ thứ gì khác ngoài sự lắng nghe.

 

Lãnh đạo của một công ty công nghệ không có nghĩa là ẩn mình trong bóng tối. Bạn được kỳ vọng phải phát biểu, chỉ dạy cho nhân viên, dẫn dắt các dự án và đưa ra lời khuyên cho các khách hàng. Tập trung phát triển những kỹ năng ngoại giao, và bạn có thể vượt kỳ vọng của tất cả mọi người xung quanh.

Khánh Linh - Theo Entrepreneur

>> Xem thêm:

Employee Engagement và 5 bước thúc để đẩy sự gắn kết của nhân viên trong doanh nghiệp

THÀNH THẠO 5 ĐIỀU NÀY ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÓ TẦM ẢNH HƯỞNG AI CŨNG PHẢI NỂ PHỤC

GPO chuyên cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao về quản trị nhân sự, nâng cao kỹ năng quản lý, đào tạo kỹ năng huấn luyện, nâng cấp bộ kỹ năng mềmkỹ năng bán hàng, hãy đăng ký ngay để được liên hệ tư vấn giải pháp của chúng tôi.

 

 

Bài viết liên quan

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CHO NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 14-15/3/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO CHO NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát