1
Bạn cần hỗ trợ?

Làm thế nào để điều hành cuộc họp và hội nghị hiệu quả?

Trong một doanh nghiệp hay công ty, việc họp giữa các phòng hay các bộ phận hay cả công ty là một việc khá thường xuyên. Trong cuộc họp, họ cùng nhau trao đổi hay bàn bạc, thảo luận, hay cùng nhau giải quyết một vấn đề nào đó, và tìm ra các biện pháp khắc phục lỗi để giải quyết công việc. Để điều hành một cuộc họp thành công và hiệu quả bạn cũng cần có những kỹ năng điều hành cuộc họp. GPO đưa ra những yếu tố cần chú ý dưới đây giúp bạn nâng cao kỹ năng hội họp của mình.


1. Công cuộc chuẩn bị cho cuộc họp

Để cuộc họp diễn ra một cách suôn sẻ và đạt hiệu quả cao. Thì việc chuẩn bị trước những thứ cần thiết cho cuộc họp cũng được coi là một kỹ năng điều hành cuộc họp hiệu quả tuy việc chuẩn bị ngắn nhưng nó lại rất cần thiết và tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho bạn. Bạn có thể tận dụng khoảng thời gian này xem xét và xác định mục đích, thời gian diễn ra cuộc họp trong bao lâu, hay các thiết bị hỗ trợ cuộc họp: Máy chiếu, tài liệu,…và kiểm tra lại các thành phần tham dự cuộc họp.

Mục đích của cuộc họp được gọi là một phần thành công trong cuộc họp. Mục đích cuộc họp được xác định rõ ràng, không lạc đề là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để để điều hành cuộc họp hiệu quả. Bạn phải nêu ra mục đích của cuộc họp ngay khi mới bắt đầu cuộc họp. Khi bạn đã xác định được mục đích cuộc họp nó sẽ giúp bạn đi vào trọng tâm, không lạc đề, tiết kiệm được nhiều thời gian và điều chỉnh được các thành viên tham dự họp nếu họ muốn kéo hoặc câu thời gian, hay họ chuyển sang các vấn đề khác.

2. Trình bày nội dung khi bắt đầu cuộc họp

Những vấn đề trong cuộc họp cần quan tâm:

- Mục đích của cuộc họp là gì?
- Thành phần tham dự là những ai và số lượng người tham dự.
- Thời gian diễn ra buổi họp.
- Trình bày các nội dung chi tiết có trong cuộc họp.

Tình trạng các thành viên tham dự họp phải chờ đợi để họp xảy ra rất phổ biến ở rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam. Bạn là người lãnh đạo cuộc họp hay quản lý cuộc họp việc đến đúng giờ để bắt đầu cuộc họp là một việc vô cùng quan trọng. Và khi có thành viên tham dự đến trễ bạn hãy từ chối những nội dung mà cần tất cả các thành viên cần và được biết.

Việc này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng nếu buổi họp đề cập đến những công việc quan trọng thì chắc chắn lần sau họ sẽ cân nhắc việc đến đúng giờ hơn. Khi đã đợi các thành viên quá giờ quy định, bạn có thể chốt cửa sau khoảng 5 phút để bắt đầu cuộc họp. Và những thành viên đến trễ sẽ không được vào dự họp nếu không có lý do.

Sẽ có nhiều bạn sẽ những suy nghĩ giống nhau như nếu tiến hành một cuộc họp như vậy thì những người quan trọng không đến sẽ làm hỏng cuộc họp thì sao? Bạn hãy can đảm và tiến hành cuộc họp một cách bình thường như mọi khi và  biên bản cuộc họp.

3. Làm tốt vai trò của một người điều hành cuộc họp

Trong cuộc họp, sẽ có người điều hành hay người lãnh đạo trong cuộc họp. Để làm tốt vai trò của một người điều hành cuộc họp bạn cần tuân thủ chính xác về thời gian. Hãy để cuộc họp tránh những nảy sinh mâu thuẫn và cãi lộn bạn nên giám sát quá trình tranh luận chặt chẽ và điều khiển một cách khéo léo. Để cuộc họp diễn ra bớt căng thẳng hay cãi lộn bạn hãy tạo cho các thành viên có cơ hội được chào hỏi xã giao trước cuộc họp. Luôn lắng nghe những ý kiến và khuyến khích xem xét các quyết định của mọi người, đó là kỹ năng điều hành cuộc họp hiệu quả.

Trong các cuộc họp của công ty nhà nước, thường diễn ra các cuộc họp được chia thành hai chiều, kiểu sếp nói và các nhân viên chỉ việc ngồi nghe mà không có sự trao đổi trong cuộc họp hay các ý kiến của các nhân viên. Với cách họp như vậy chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả cao, vừa gây mất thời gian, vừa tạo ra sự nguy hiểm khi không có bất kỳ một ý kiến góp ý nào của các nhân viên. Nếu cuộc họp diễn ra như vậy, tốt nhất là phát tài liệu để ở nhà đọc.

 

Trà Giang - Theo Misa Amis

 

>> Xem thêm: Người lãnh đạo có vai trò gì trong tổ chức và điều hành cuộc họp?

Bài viết liên quan

KHÓA KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Trong 2 ngày 27-28/10/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt KHOÁ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại tập đoàn OSG Nhật Bản.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG

Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.


CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP

Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP


Bản quyền thuộc về GPO. Thiết kế website bởi Tâm Phát