Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì? Cách nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong cuộc sống luôn có các vấn đề phát sinh hàng ngày, biết cách nhận ra vấn đề và giải quyết vấn đề là kỹ năng không thể thiếu để cân bằng các khía cạnh cuộc sống. Trong bài viết dưới đây, GPO sẽ mang đến cho bạn đọc những kiến thức cơ bản về kỹ năng giải quyết vấn đề và một số cách nâng cao kỹ năng này.
1. Kỹ năng giải quyết vấn đề là gì?
Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng giải quyết tình huống khó khăn và bất ngờ khi tương tác với các đối tác doanh nghiệp. Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến kỹ năng lắng nghe tích cực, phân tích, nghiên cứu, sáng tạo, giao tiếp, khả năng đáng tin cậy và làm việc teamwork.
Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến 2 khả năng: khả năng sắp xếp trật tự, phân tích và sáng tạo như so sánh, tương phản và chọn lọc. Tư duy phân tích là phạm trù trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề bởi quá trình phân tích sẽ giúp phát hiện ra các vấn đề và định hướng ra các giải pháp.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giải quyết vấn đề
2.1. Kỹ năng nghiên cứu
Đây là một trong những kỹ năng giúp bạn thu thập thông tin cần thiết cho dự án bằng hoạt động làm việc nhóm hoặc qua nghiên cứu và trao đổi online. Một số công việc online vận dụng kỹ năng này có thể kể đến như nhân viên marketing online, cộng tác viên online,...
2.2. Kỹ năng phân tích
Bước đầu tiên giải quyết vấn đề là phân tích tình huống để tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân để tìm biện pháp giải quyết hiệu quả. Vì vậy, kỹ năng phân tích có ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng giải quyết vấn đề.
2.3. Kỹ năng quyết định
Sau khi trao đổi kinh nghiệm và thảo luận, nhóm của bạn cuối cùng cũng phải ra quyết định để tiến hành thực hiện và bước đầu đánh giá kết quả.
2.4. Kỹ năng giao tiếp
Khi đã ra quyết định và tiến hành thực hiện, bạn cần tìm sự hỗ trợ qua việc giao tiếp tương tác với các đối tác liên quan. Hơn nữa, tương tác sẽ giúp giảm thiểu sự phân vân và tăng hiệu suất cho các giải pháp.
2.5. Khả năng tin cậy
Các nhà quản lý đánh giá cao các thành viên sở hữu đầu óc nhạy bén, nhanh chóng hoạch định ra các giải pháp cho một vấn đề phức tạp.
3. Cách nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề
3.1. Lĩnh hội sâu sắc về kiến thức về lĩnh vực của dự án
Đây là yếu tố then chốt bởi chỉ khi nghiên cứu và hiểu chính xác nguyên lý vận hành của một vấn đề mới có thể tìm ra những lỗi hệ thống và tìm cách khắc phục chính xác và hiệu quả.
3.2. Tìm kiếm cơ hội giải quyết vấn đề
Bằng việc đặt bản thân vào trong các tình huống khác nhau sẽ khiến bạn nâng cao khả năng phân tích, phán đoán, đánh giá và xử lý các khía cạnh của vấn đề. Việc tìm kiếm tình nguyện viên hoặc cộng sự vững chuyên môn liên quan giúp bạn dễ dàng tìm chìa khóa cho vấn đề.
3.3. Thực hành giải quyết vấn đề
Một cuốn sách sưu tập các tình huống thực tế sẽ giúp bạn dễ dàng tham khảo để áp dụng vào các giải pháp của mình.
3.4. Quan sát cách người khác giải quyết vấn đề
Quan sát là một phương tiện học hỏi hiệu quả bên cạnh những cuốn sách kỹ năng. Nếu có thể, bạn có thể hỏi các đồng nghiệp có chuyên môn hoặc sếp để tham vấn cho giải pháp bạn đã vạch ra.
Trà Giang – Theo Joboko
>> Xem thêm: Phương pháp tư duy và giải quyết vấn đề
Bài viết liên quan
KHÓA KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
Trong 2 ngày 27-28/10/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt KHOÁ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG tại tập đoàn OSG Nhật Bản.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG
Trong 2 ngày 27-28/7/2023 – Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã có hai ngày đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP TRUNG.
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ CON NGƯỜI (PEOPLE MANAGEMENT) CHO CÁC DOANH NGHIỆP
Trong ngày 19-20/7/2023 Giảng viên Yến Đỗ - Giám đốc công ty GPO (www.gpo.vn) đã trực tiếp đào tạo và dẫn dắt khoá đào tạo QUẢN TRỊ CON NGƯỜI CHO CÁC DOANH NGHIỆP